SPRC คาดกำไรปี 61 ดีกว่าปีก่อน ค่าการกลั่นราว 6-8 เหรียญ/บาร์เรล, สนใจซื้อปั๊มน้ำมันในปท.ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 11, 2018 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่บริหาร-ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปี 61 จะเติบโตดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรอยู่ในระดับ 8,895.35 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ไม่มีแผนการปิดปรับปรุงโรงกลั่น ทำให้สามารถใช้กำลังการผลิตได้เต็มที่ อีกทั้งบริษัทมีนโยบายการเพิ่มกำไรจากค่าการกลั่น 25 เซนต์/บาร์เรล/ปี และเน้นประสิทธิภาพการกลั่นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บริษัทมองแนวโน้มราคาน้ำมันดิบยังอยู่ในระดับสูงและอยู่ในขาขึ้น โดยเบื้องต้นประเมินราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าคาด ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถมีกำไรได้จาก stock น้ำมัน ทั้งนี้บริษัทคาดว่าค่าการกลั่นปีนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 6-8 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

ด้านนายทิโมธี อลัน พอตเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ SPRC เปิดเผยว่า บริษัทมีการวางงบลงทุนรวม 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จะทยอยลงทุนในปี 61-63 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้เป็น 1.75 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 1.65 แสนบาร์เรล/อวัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.62

นอกจากนี้ บริษัทสนใจเข้าซื้อกิจการสถานีบริการน้ำมันในประเทศ เพื่อสร้างฐานลูกค้าในประเทศให้เพิ่มขึ้น ประกอบกับมองว่าธุรกิจสถานีบริการน้ำมันมีความสามารถในการทำกำไรได้ดี ซึ่งปัจจุบันมีการเจรจาแล้วแต่ยังไม่สามารถตกลงราคาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ