PTT จับมือ สนช.ส่งเสริมความสามารถทางนวัตกรรมเป็นรูปธรรม-เล็งเพิ่มลงทุน R&D รองรับเทคโนโลยีด้านพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2018 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมความสามารถทางนวัตกรรมร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวมีอายุ 3 ปี ซึ่งจะร่วมผลักดันงานวิจัยให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเข้าสู่ตลาดในประเทศและต่างประเทศ เพื่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่และยังเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับประเทศด้วย

ปัจจุบัน ปตท.มีศูนย์นวัตกรรมและศูนย์วิจัยวังน้อย ตั้งอยู่ในพื้นที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และยังมีพื้นที่คงเหลือ ซึ่งก็จะได้หารือกับ NIA เพื่อใช้พื้นที่ว่างดังกล่าวในการพัฒนานวัตกรรมด้านใดบ้าง โดยที่ผ่านมา ปตท.ก็ได้จัดทำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ซึ่งความร่วมมือกับ NIA ตลอดอายุ 3 ปีนี้ก็เชื่อว่าจะเห็นนวัตกรรมออกมาหลายเรื่อง ทั้งในส่วนของที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า หรือในส่วนของพลังงานทดแทน

โดยในส่วนของพลังงานทดแทนขณะนี้กลุ่ม ปตท.ได้พัฒนาเชื้อเพลิงขยะในรูปแบบ RDF เพื่อรองรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ของกลุ่ม ปตท.ในจ.ระยอง ที่จะมีขึ้นในอนาคต ซึ่งปัจจุบันมีการผลิต RDF อยู่แล้ว แต่ปตท.ก็ได้ศึกษาเพิ่มเติมเพื่อที่จะพัฒนาให้ RDF สามารถผลิตก๊าซฯออกมาได้มากขึ้นรองรับการผลิตไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ขณะที่โรงไฟฟ้าขยะชุมชนของกลุ่มปตท.นั้น อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติจากทางการ ซึ่งคาดว่าจะได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในปีนี้

นายวิทวัส กล่าวอีกว่า สำหรับการลงทุนวิจัยและพัฒนา (R&D) ด้านนวัตกรรมของปตท.มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับเทคโนโลยีด้านพลังงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (Disruptive Technology) จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3% ของกำไรสุทธิ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าควรจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 10% ของรายได้ โดยเตรียมที่จะนำหารือในการประชุมกำหนดกลยุทธ์กลุ่มปตท. หรือ Strategic Thinking Session (STS) ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางปีนี้

"ขึ้นอยู่กับการประชุม STS ว่าจะปรับกันอย่างไร แต่เป็นสิ่งที่เตรียมว่าจะต้องพูดใน Strategic Thinking ว่าจะทำอย่างไรกับงบในส่วนนี้ว่าจะต้องเพิ่มอย่างไรบ้าง ส่วนจะเพิ่มมากน้อยเท่าไหร่นั้น ถ้าถามใจผมก็อยากให้ได้ถึง 10% ของ revenue ตอนนี้เอ็กซอน พวกนี้ก็ base on revenue แต่ท้ายที่สุดแล้วผมก็ยังตอบไม่ได้เต็มปากว่าท้ายที่สุดเราจะลงทางด้านนี้เป็นเงินเท่าไหร่ แต่เราก็อยู่ในธุรกิจ oil & gas เหมือนกัน"นายวิทวัส กล่าว

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม PTT กล่าวว่า สำหรับการลงทุน R&D ของกลุ่มปตท.ก็จะต้องมีความระมัดระวังด้วย เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ยังมีความเสี่ยง ซึ่งจะต้องตั้งอยู่บนความเสี่ยงที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ