TASCO แจง Q1/61 กำไรหดรับผลกระทบจากราคาขายในประเทศต่ำ คาดช่วงที่เหลือปีนี้ฟื้นโตตามลงทุนภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2018 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 บริษัทมียอดขายยางมะตอยอยู่ที่ 0.32 ล้านตัน โดยแบ่งเป็นตลาดในประเทศจำนวน 0.14 ล้านตัน และตลาดต่างประเทศจำนวน 0.18 ล้านตัน ส่งผลให้ไตรมาส 1/61 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 5,263 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 304 ล้านบาท

ในช่วงไตรมาส 1/61นั้น ยอดขายของบริษัทฯ สำหรับในประเทศยังอยู่ในระดับที่สูงถึง 0.14 ล้านตัน โดยได้รับอานิสงส์จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณซ่อม-สร้างถนนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากราคาขายเฉลี่ยในไตรมาส 1 อยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับราคาขายเฉลี่ยของไตรมาส 1/60 ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้กำไรจากธุรกิจในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อนึ่ง ในไตรมาส 1/60 บริษัทฯและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 1.24 พันล้านบาท

สำหรับยอดขายต่างประเทศนั้นปรับตัวลดลงเนื่องจากบริษัทปิดซ่อมโรงกลั่นในช่วง 2 มี.ค.- 3 เม.ย.61 ตามรอบการปรับปรุงทุกๆ 36 เดือน กอปรกับราคาขายเฉลี่ยของยางมะตอยในตลาดต่างประเทศนั้นปรับตัวขึ้นไม่สูงมากเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ผลประกอบการของตลาดต่างประเทศนั้นได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดขายยางมะตอยในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเติบโตดีขึ้น โดยยอดขายของตลาดในประเทศยังคงได้รับแรงหนุนจากงบประมาณด้านถนนของรัฐบาล และยอดขายต่างประเทศจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่โรงกลั่นกลับมาดำเนินงานตามปกติแล้ว

สำหรับปัญหาเรื่องการรับน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา บริษัทฯ ยังได้รับการจัดส่งน้ำมันดิบอยู่ถึงปัจจุบัน รวมถึงอยู่ในระหว่างการเจรจาซื้อน้ำมันจากแหล่งอื่นๆ ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ