(เพิ่มเติม) PF ร่วมทุน"ฮ่องกง แลนด์"รุกตลาดบ้านเดี่ยวไฮเอนด์ พร้อมเจรจาพันธมิตรญี่ปุ่นจับมือพัฒนาโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2018 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับ ฮ่องกง แลนด์ โดยจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท เอชเคแอล เพอร์เฟค จำกัด (HKL Perfect Co.,Ltd.) ซึ่ง PF ถือหุ้น 51% และอีก 49% ถือหุ้นโดยฮ่องกง แลนด์

เบื้องต้นจะร่วมกันพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ 2 โครงการ ในทำเลแจ้งวัฒนะ และทำเลโซนตะวันออกของกรุงเทพ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท และยังมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกันในระยะยาว โดยมีแผนร่วมทุนพัฒนาโครงการต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมองถึงความร่วมมือกันในรูปแบบอื่นๆเพิ่มเติมอีกด้วย

"ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของฮ่องกงแลนด์จะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง และทำให้บริษัทมีโนว์ฮาวใหม่ๆ ในการพัฒนาโครงการ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยเมืองไทย โดยความร่วมมือครั้งนี้ยังเป็นการร่วมกันพัฒนาสินค้าที่เราไม่เคยทำมาก่อน นั่นคือบ้านเดี่ยวระดับพรีเมี่ยมที่มีขนาดโครงการใหญ่กว่า 100 ไร่ ที่มีความแตกต่างทั้งคอนเซ็ปท์โครงการ รูปแบบบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งชื่อเสียงของฮ่องกง แลนด์ ยังจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากขึ้นในเรื่องของมาตรฐานระดับสากล"นายชายนิด กล่าว

นายชายนิด กล่าวว่า จากการร่วมทุนกับฮ่องกง แลนด์ บริษัทได้วางเป้าหมายในช่วง 5 ปี (ปี 61-65) จะร่วมกันพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวหรู ระดับราคา 20-50 ล้านบาท จำนวน 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2 หมื่นล้านบาท

โดย 2 โครงการแรกที่จะเปิดตัวในปี 62 ภายใต้แบรนด์ Lake Resort ได้แก่ โครงการ Lake Resort แจ้งวัฒนะ มูลค่าโครงการ 4.3 พันล้านบาท จำนวน 179 ยูนิต แบ่งเป็น 2 เฟส บนที่ดิน 130 ไร่ ราคาขาย 20-60 ล้านบาท ส่วนโครงการที่ 2 อยู่ในทำเลกรุงเทพกรีฑา บนที่ดิน 200 ไร่ มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท ราคาขายเริ่มต้น 25-60 ล้านบาท ขณะที่โครงการในอนาคตอีก 2 โครงการ ยังต้องมองหาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การร่วมทุนพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวหรูระดับบนกับฮ่องกงแลนด์นั้น บริษัทตั้งเป้าภายในปี 63 ขึ้นเป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 ของกลุ่มบ้านเดี่ยวหรูระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป จากปัจจุบันที่บริษัทอยู่ในอันดับ 3 รองจากบมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) และบมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH)

นายชายนิด เปิดเผยอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่อันดับ 1 เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการแนวราบระดับหรูในประเทศไทยเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือน มิ.ย.นี้

ส่วนงบซื้อที่ดินของบริษัทในปีนี้ที่ตั้งไว้ 4 พันล้านบาท ปัจจุบันได้ใช้ซื้อที่ดินไปแล้ว 2 พันล้านบาท และด้านรายได้ในปีนี้ยังมั่นใจทำได้ตามเป้าหมายที่ 2 หมื่นล้านบาท และยังคงเป้าหมายรายได้ในปี 63 ที่ 3 หมื่นล้านบาท

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ PF กล่าวว่า จากต้นปีจนถึงปัจจุบันบริษัททำยอดขายได้แล้ว 6 พันล้านบาท โดยยอดขายส่วนใหญ่มาจากแนวราบเป็นหลัก ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/61 บริษัทได้เปิดโครงการแนวราบไปแล้ว 4 โครงการ มูลค่า 3.6 พันล้านบาท

ส่วนช่วงไตรมาส 2/61 ยังไม่มีแผนการเปิดโครงการใหม่ แต่จะไปเปิดขายในช่วงครึ่งปีหลังทั้งหมด แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 21 โครงการ มูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 1.02 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามแผนที่บริษัทตั้งไว้ที่จะเปิดโครงการใหม่รวม 29 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.58 หมื่นล้านบาท และมั่นใจว่ายอดขายในปี 61 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.8 หมื่นล้านบาท

ด้านการรับรู้รายได้ในปี 61 บริษัทมั่นใจว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปัจจุบันมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 5.6 พันล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น Backlog จากคอนโดมิเนียมและแนวราบในสัดส่วน 50:50 ซึ่งในปีนี้จะรับรู้รายได้จากโครงการแนวราบทั้งหมด และรับรู้รายได้จากคอนโดมิเนียมเข้ามา 1 พันล้านบาทภายในปีนี้

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการร่วมทุนกับฮ่องกง แลนด์ บริษัทจะเริ่มที่การพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวก่อน แต่ไม่ปิดกั้นโอกาสหากมีทำเลที่น่าสนใจทำโครงการคอนโดมิเนียมร่วมกัน ซึ่งจะต้องเป็นทำเลที่อยู่ในรัศมีที่ไม่แย่งชิงลูกค้าของพันธมิตรรายอื่นที่ฮ่องกง แลนด์ ร่วมทุนพัฒนาคอนโดมิเนียมไปก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ