TASCO ยันเป้ายอดขายปีนี้ 1.9-2 ล้านตัน แม้ Q1/61 รับผลส่งมอบน้ำมันดิบล่าช้ากระทบการผลิต แต่ Q2/61 เริ่มฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 21, 2018 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าปริมาณขายยางมะตอยปีนี้ที่1.9-2 ล้านตัน แม้ช่วงไตรมาส 1/61 จะมีปริมาณขายเพียง 3.2 แสนตัน เนื่องจากการรับมอบน้ำมันดิบล่าช้าส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถใช้กำลังผลิตได้เต็มที่ โดยสามารถทำการผลิตได้เพียง 4 สัปดาห์เท่านั้น แต่เชื่อว่าปริมาณขายในไตรมาส 2/61 จะปรับตัวดีขึ้น จากการเดินเครื่องผลิตมากขึ้นเป็น 9 สัปดาห์ ขณะที่ความต้องการยางมะตอยในต่างประเทศยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในจีน ,ออสเตรเลีย ,เวียดนาม ,อินโดนีเซีย และมาเลเซีย แม้ว่าทิศทางยอดขายในประเทศจะชะลอตัวลงก็ตาม

นอกจากนี้ คาดว่าปริมาณขายยางมะตอยในช่วงครี่งหลังของปีนี้จะมากกว่าครึ่งปีแรก หลังจากบริษัทจะรับมอบน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาเพิ่มขึ้นเป็น 5 ลำเรือ จากช่วงครึ่งปีแรกที่รับน้ำมันดิบเข้ามาเพียง 4 ลำเรือ ก็จะส่งผลให้บริษัทสามารถใช้กำลังการผลิตได้มากขึ้น

สำหรับปัญหาการรับมอบน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาที่ยังมีความไม่แน่นอนเนื่องจากยังอยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น แต่บริษัทได้เตรียมการหาแหล่งน้ำมันดิบชดเชยทั้งจากในเอกวาดอร์ บราซิล และอินโดนีเซีย ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีสัญญาการส่งน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาถึงปี 63 และเตรียมที่จะเจรจาขยายระยะเวลาการส่งน้ำมันดิบให้กับบริษัทไปจนถึงปี 73

"ไตรมาส 1/61 เรามีผลกระทบจากรับน้ำมันเข้ามาล่าช้ากว่าปกติ จากปกติที่จะมีน้ำมันดิบเข้ามา 1 ลำต่อเดือน แต่ช่วงครึ่งปีแรกได้รับน้ำมันดิบเข้ามาเพียง 4 ลำเรือเท่านั้น ซึ่งทำให้เราใช้กำลังการผลิตไม่เต็มที่ อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าหลังจากนี้จะไม่ได้รับผลกระทบแล้ว แต่หากมีผลกระทบจริง ๆ เราก็ได้เตรียมที่จะนำเข้าน้ำมันดิบจากที่อื่นมาทดแทน เราจึงเชื่อว่ายอดขายจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับทิศทางราคาขายยางมะตอยนั้น คาดว่าในช่วงไตรมาส 3/61 จะปรับขึ้นไปเป็น 400 เหรียญสหรัฐ/ตัน หากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นไปถึง 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ปัจจุบันราคาขายยางมะตอยอยู่ที่ระดับ 395 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างสรุปแผนการลงทุนโครงการเพิ่มกำลังการผลิตยางมะตอยในโรงกลั่นประเทศมาเลเซียเป็น 2.4 ล้านตัน/ปี จาก 1.2 ล้านตัน/ปีในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปว่าจะมีการลงทุนหรือไม่ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ซึ่งยังต้องมองถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ความต้องการ และความแน่นอนเกี่ยวกับวัตถุดิบในการผลิตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ