THAI ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางบินระหว่างประเทศ มีผล 12 มิ.ย. หลังราคาน้ำมันพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2018 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากบมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง ในเส้นทางบินระหว่างประเทศ จำนวน รวม 59 เส้นทาง โดยจะมีผลบังคับใช้กับบัตรโดยสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 12มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยผู้โดยสารจะต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ราคาบัตรโดยสารต่อ 1 เที่ยวการเดินทาง (ตั๋วขาเดียว) ในแต่ละเส้นทางปรับเพิ่มขึ้นดังต่อไปนี้

กลุ่มที่ 1 เส้นทาง ย่างกุ้ง,ฮานอย,เวียงจันทร์,โฮจิมินท์,พนมเปญชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นอีก 8 ดอลลาร์สหรัฐส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์สหรัฐ,

กลุ่มที่ 2 เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์ คุนหมิง สิงคโปร์ ธาร์กา กัลกัตตา กวางเจา ฮ่องกงตั๋วชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์สหรัฐส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 8 ดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่มที่ 3 เส้นทาง โคลัมโบ,เฉินตู, มะนิลา, กาธมัณฑุ, เซียะเหมิน, บังกะลอร์, จากาต้า, ไทเป, เชนไนชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์สหรัฐส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 11 ดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่มที่ 4 เส้นทาง เดลลี, บอมเบย์, บาหลี, การาจี, ลาฮอร์,มัสกัส, อิสลามาบัด, ดูไบ, เตหะราน, ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้น 21 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 14 ดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่มที่ 5 เส้นทางบิน ชิโตเซะ, โอซาก้า,โตเกียว, ฟุกุโอกะ, โซล, ปูซาน,นาโกย่า, ซัปโปโร ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 26 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่มที่ 6 เส้นทาง เพิร์ธชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 27 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 18 ดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่มที่ 7 เส้นทาง ซิดนีย์, เมลเบิร์น, บริสเบนส์, มอสโคว์ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้น 33 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 22 ดอลลาร์สหรัฐ

และกลุ่มที่ 8เส้นทางสต๊อกโฮม, โคเปนเฮเก้น, ออสโลว์, มิวนิค,โรม, มิลาน, ซูริค, แฟร็งเฟริตส์, ลอนดอน, ปารีส,บรัสเซล และโอคแลนด์ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 45 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 30 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับเส้นทางเวียนนา มีการปรับขึ้นเป็นคูปอง ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 33 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 22 ดอลลาร์สหรัฐ

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย THAI เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน (Fuel Surchage) ในทุกเส้นทาง 59 เส้นทางที่บริษัททำการบินโดยปรับขึ้นตาม ระยะทาง เริ่มตั้งแต่ 12 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมากกว่า 20% นับจากต้นปี 61 ซึ่งมากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้

การปรับขึ้นครั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เป็นค่าใช้จ่ายมีสัดส่วนถึง 30-40%ของต้นทุนรวม และไม่ให้กระทบผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61

นายกรกฎ กล่าวว่าในไตรมาส 2/61 เป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่บริษัทได้ทำแคมเปญกระตุ้นการขาย ทั้งนี้คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในไตรมาส 2/61 อยู่ที่ 78% จากเป้าหมาย 80% อย่างไรก็ดีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมามีการเดินทางกลับมาปกติจากเม.ย.ปีก่อนที่เดินทางน้อย โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น และเกาหลี มีการเดินทางมากเป็นพิเศษ

"เราหวังว่าการปรับขึ้น Fuel Surchage จะช่วยบรรเทาผลกระทบ เรื่อง cost เราคาดว่าไตรมาส 2 จะยังมีกำไรได้ต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ที่มีกำไร"นายกรกฎ กล่าวกับ" อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ