บล.เอเซีบพลัส คาด SET สัปดาห์หน้าได้แรงหนุนโครงการรัฐออกประมูล H2 -Fund Flow ไหลออกลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 26, 2018 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เอเซียพลัส มองตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า (วันที่ 28 พ.ค.- 1 มิ.ย.61) ว่ามีความหวังว่าการไหลออกของ Fund Flow จะค่อยๆ ลดลง ขณะที่น่าจะมีแรงหนุนจากการเร่งประมูลโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐบาลออกมา แนะนำทยอยสะสมหุ้นที่ระดับ SET Index ต่ำกว่า 1750 จุด

ประเด็นที่ต้องติดตาม ได้แก่ ศาลวินิจฉัย พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 30 พ.ค. ส่วนที่มา ส.ว. เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯเมื่อ 25 พ.ค. ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนญลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยที่มา ส.ว. ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนญู ซึ่งลำดับต่อไปจะส่งร่างกฎหมายกลับไปที่รัฐบาลเพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ส่วนสัปดาห์นี้วันที่ 30 พ.ค. ศาลฯ จะนัดลงมติ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฯว่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ซึ่งหากผลออกมาวาไม่ขัด ดฯก็จะดำเนินกระบวนการเหมือน พ.ร.บ. ว่าด้วยที่มา ส.ว.ฯ ดังกล่าวมาข้างต้น หากทั้ง 2 ฉบับสามารถนำขึ้นทูลเกล้า ฯ ได้ทันภายในเดือน มิ.ย.2561 ก็เชื่อว่าน่าจะสามารถลงประกาศในราชกิจจานเบกษาได้ในเดือน ก.ย. 2561 และกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ได้ครบภายในเดือน ธ.ค.2561 หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับการจัดเตรียมการเลือกตั้ง ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน หรือไม่เกินเดือน พ.ค.2562 แตากเตรียมการได้เร็วกว่านั้น กำหนดการเลือกตั้งก็จะถูกเร่งขึ้นมาซึ่งอาจเป็นช่วง เดือน มี.ค. – พ.ค. 2562

ขณะที่ Bond Yield Gap ลดลง ก็คาดการไหลออกของ Fund Flow น่าจะลดลงด้วย โดยนับตั้งแต่ Bond Yield 10 ปีของสหรัฐฯปรับตัวขึ้นมาสูงกว่า Bond Yield 10 ปีของไทยเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2561 พบวาส่วนต่างเคยขึ้นไปสูงกว่า 0.30% ล่าสด ปรากฎวา Gap ลดลงเหลือเพียง 0.13% ซึ่ง Gap ที่แคบลงน่าจะช่วยทำให้การไหลออกของเงินทุนมีปริมาณที่ลดลงตามไปด้วย และจากการประเมินปัจจัยแวดล้อมเชื่อวาม่ โอกาสที่จะเห็น Gap แคบลงไปอีก โดยปัจจุบัน เป็นตัวเร่งได้แก่ ทิศทางเงินเฟ้อของไทยที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันและมีโอกาสสูงกว่าประมาณการที่ ที่ 1.55 % ทำให้โอกาสที่ กนง.พิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจเร็วกว่าเดิมที่คาดวาจะเกิดขึ้นปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 เชื่อว่าการไหลออกของ Fund flow น่าจะมีแนวโน้มลดลงซึ่งหมายถึงแรงกดดันต่อ SET Index ลดลงด้วย

ในช่วงครึ่งหลังปี 61 คาดหมายหลายโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ มีความคืบหน้าในการประมลู ที่ชัดเจน เช่น โครงการทางดjวนดาวคะนอง -พระราม 3 วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท คาดเปิดประมูลในเดือน มิ.ย., โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 2.3 แสนล้านบาท เริ่มกระบวนการประมูลโดย น่าจะรู้ผลปลายปี 2561 นอกจากนีย้งมีโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 วงเงินรวม 4 แสนล้านบาท,โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน -ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ที่น่าจะเปิด TOR ออกมา ในช่วงไตรมาส 3/61 การเดินหน้าดังกล่าวจะทำให้ผู้รับเหมาฯ รายใหญ่ที่มีความพร้อมทั้งในด้านการเงินและประสบการณ์จะมีความได้เปรียบและพร้อมที่จะเข้าร่วมประมลในทุกโครงการ ฝ่ายวจิยแนะนำ CK(FV@B34) ที่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะเข้าร่วมทุกโครงการ ขณะที่ปัจจุบันยังมี Backlog รองรับรายได้กว่า 2 ปีพร้อมฐานรายได้ทีมีความมั่นคงจากบริ ษัทในกลุ่มทั้ง TTW, CKP และ BEM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ