HARN คาดกำไรสุทธิปีนี้นิวไฮรับปัจจัยบวกบาทแข็ง-ต้นทุนขายคงที่ ,เจรจาดีล M&A ธุรกิจไอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2018 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัฐ สุขชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่น (HARN) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 129.68 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยบวกจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทำให้ราคานำเข้าสินค้าปรับลดลง ประกอบกับคาดว่ารายได้จะเติบโตได้ 10-12% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจ รวมถึงทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 400 ล้านบาท ขณะที่ต้นทุนการขายไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำไรสุทธิปีนี้มีทิศทางที่เติบโตมากกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ บริษัทเตรียมเจรจาเข้ารับงานเกี่ยวกับระบบดับเพลิง และระบบทำความเย็นของโรงงานปิโตรเคมี และโรงไฟฟ้า มูลค่าราว 100 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในช่วงไตรมาส 3/61 นี้

อีกทั้ง บริษัทยังมองโอกาสงานโครงการภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในส่วนของรถไฟฟ้าและสนามบิน ซึ่งถือเป็นโอกาสในการจำหน่ายสินค้าของบริษัท และมีนโยบายขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยปัจจุบันมีทีมขายสินค้าเข้าไปในประเทศกัมพูชาแล้ว และคาดว่าเร็ว ๆ นี้จะมีการตั้งทีมขายไปยังลาวเพิ่มเติมด้วย ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ราว 2-3%

นายวิรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทเตรียมจะพิจารณาลงทุนคลังสินค้า และโรงงานผลิตเกี่ยวกับระบบปรับอากาศ เบื้องต้นจะใช้งบลงทุนราว 200 ล้านบาท โดยจะตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงเทพฯ หรือจังหวัดสมุทรปราการ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 62 และเริ่มก่อสร้างทันที

นอกจากนี้ ยังมองหาการเข้าซื้อกิจการ หรือเข้าร่วมลงทุน (M&A) ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจา 1 ราย ในธุรกิจไอที โดยริษัทได้ยื่นความจำนงไปแล้ว รอเจ้าของบริษัทดังกล่าวพิจารณาว่าจะออกมาในรูปแบบใด


แท็ก เงินบาท   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ