GGC รุกส่งออกไบโอดีเซลเจ้าแรกของไทย เปิดตลาดอินเดียแห่งแรกก่อนขยายสู่ภูมิภาคเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 31, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ กุลละวณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานกลยุทธ์องค์กร บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลไปยังสาธารณรัฐอินเดีย และนับเป็นผู้ประกอบการรายแรกของประเทศไทยที่สามารถส่งออกไบโอดีเซลไปยังตลาดต่างประเทศได้ โดยทดลองส่งออกครั้งแรกในปริมาณ 100 ตัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 300 ตันและ 500 ตันต่อเดือนตามลำดับ โดยทางอินเดียจะนำไบโอดีเซลจาก GGC ไปผสมในน้ำมันดีเซลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงของรถบัสและรถบรรทุกต่อไป

ทั้งนี้ กลยุทธ์การสร้างความเป็นเลิศด้านการขายและการตลาด (Marketing Excellence) ที่มุ่งขยายตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลไปยังต่างประเทศ โดยเริ่มจากสาธารณรัฐอินเดียเป็นแห่งแรก ด้วยเป็นประเทศกำลังพัฒนา มีความต้องการพลังงานเพื่ออุตสาหกรรมการขนส่งอย่างต่อเนื่องนั้น ก็จะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยปัญหาภาวะน้ำมันปาล์มล้นตลาด

นายอภิชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีแผนที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน และอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่ภูมิภาคยุโรป ซึ่งไม่เพียงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยังช่วยลดสต็อกน้ำมันปาล์ม ลดการอาศัยเงินอุดหนุนของรัฐ ซึ่งเป็นเงินภาษีประชาชน และท้ายที่สุด คือ เป็นการช่วยเกษตรกรซึ่งเป็นอาชีพหลักของประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ นำมาซึ่งความยั่งยืนในทุกมิติ

ทั้งนี้ GGC ยังยืนยันความมั่นคงทางวัตถุดิบสำหรับใช้ประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบัน GGC มีโรงงานผลิตไบโอดีเซล 2 แห่งโดยโรงงานแห่งที่ 1 มีกำลังการผลิตติดตั้ง 300,000 ตันต่อปี ตั้งอยู่ ณ จังหวัดระยอง เมื่อรวมกับโรงงานแห่ง 2 ซึ่งตั้งอยู่ ณ เขตประกอบการอุตสาหกรรมไทยอีสเทิร์น จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิต 200,000 ตันต่อปี พร้อมดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 ทำให้ GGC มีกำลังการผลิตติดตั้งของผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซลถึง 500,000 ตันต่อปีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ