KTBS มองหุ้นไทยสัปดาห์นี้รับปัจจัยต่างปท.กดดัน -แรงขายต่างชาติ อาจกด SET ใกล้ 1,700 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 4, 2018 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บล. เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST มองหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (4-6 มิ.ย.) การปรับพอร์ตรับการลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ดอกเบี้ยสหรัฐฯปรับตัวขึ้น และการนำหุ้น A-share ของจีนเข้าคำนวณดัชนี MSCI ทำให้ยังมีแนวโน้มที่จะมีการขายหุ้นไทยและหุ้นในตลาดเอเซีย เพราะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงของดอกเบี้ย นับตั้งแต่วิกฤต supprime ปี 2551 เป็นต้นมา มองการขายของนักลงทุนต่างประเทศยังเป็นตัวแปรสำคัญที่สุด ของสัปดาห์นี้ ที่อาจกดให้ SET Index วิ่งเข้าใกล้ 1,700 จุด แต่คาดว่าจะมี rebound ก่อนถึงจุดนั้น

ขณะที่สงครามการค้าของสหรัฐฯกับประเทศอื่นๆ มีความร้อนแรงขึ้น สหรัฐฯ ยังไม่พอใจข้อเสนอลดการเกินดุลการค้าที่จีนเสนอมาจึงไม่สามารถตกลงกันได้ แต่วันพฤหัสที่ผ่านมา (31 พ.ค) สหรัฐฯเปิดสงครามอีกด้านหนึ่งด้วยการเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียม ที่มาจากแคนาดา-สหภาพยุโรป (อียู)-แม็กซิโกแทน มองว่านักลงทุนจะมีความกังวลต่อเรื่องนี้ปริมาณการค้าของโลกอาจสะดุดหรือชะลอ ถ้านโยบายการค้า-ภาษี ยังไม่มีความชัดเจน

ดังนั้น แรงขายปรับพอร์ตของนักลงทุน จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น สงครามการค้า และราคาน้ำมันดิบที่ผ่านช่วง peak มาแล้ว ยังคงเป็นตัวแปรลบต่อดัชนีฯอยู่ต่อไป จนกว่านักลงทุนต่างประเทศจะลดการขายหุ้นไทย

อย่างไรก็ตาม ในมุมบวกของตลาดหุ้นไทย คือ ราคาหุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวลงมามาก และ วันที่ 5 มิ.ย. หากศาลรัฐธรรมนูญเปิดคำวินิจฉัย คำสั่ง คสช.53/2560 ว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือมีสัญญาณว่าจะมีการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม ก.พ.62 หรือเลื่อนไปไม่มากไม่เกิน พ.ค.62 เชื่อว่าตลาดจะตอบรับในทางบวก ดัชนีฯอาจไต่ระดับขึ้นไปได้ถึง 1,750 จุด ได้เช่นกัน ปัจจัยสำคัญที่ควรติดตาม คือ สัญญาณดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมสัปดาห์หน้า และทิศทางราคาน้ำมัน

สำหรับกลยุทธ์สัปดาห์นี้ ตลาดยังผันผวนแต่ downside เริ่มลดลง เพราะใกล้ระดับดัชนีที่ 1,700-1,710 ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญ โดยแนะนำลดการถือหุ้นที่ซื้อขายด้วย P/E สูงเมื่อเทียบกับอดีต โดยเฉพาะหุ้นที่การขยายตัวของกำไรมีไม่มาก การปรับพอร์ตลงทุนให้หาจังหวะซื้อหุ้นที่พื้นฐานดีหรือราคาลงมามาก ได้แก่ SCB , KTC, SCC , IVL , หุ้นที่อิงเรื่องการเลือกตั้ง แนะนำ KBANK , WHA , AMATA , STEC , BTS, BEM และ PLANB หุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว คือ MBK ที่มีการซื้อหุ้นสยามภิวรรธน์เพิ่ม และหุ้น Defensive คือ มีกำไรสม่ำเสมอและจ่ายปันผลต่อเนื่อง แนะนำ KKP , LH และ BTSGIF ประเมินกรอบดัชนีฯสัปดาห์นี้ที่ 1,710-1,750 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ