"ประเดช"ร่อนหนังสือถึงก.ล.ต. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการซื้อขายหุ้น SUPER หลังราคาติดฟลอร์ เชื่อทำเป็นขบวนการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 4, 2018 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเดช กิตติอิสรานนท์ กลุ่มผู้ถือหุ้นของบมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีหุ้น SUPER ราคาต่ำผิดปกติเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการปล่อยข่าวลือว่าตนเองเป็นผู้ทำการเทขายหุ้น ทำให้ราคาหุ้นตกผิดปกติ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. การซื้อขายหุ้น SUPER มีการซื้อขายผิดปกติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีการเทขายหุ้นออกมาจำนวนมาก ทำให้ราคาหุ้นตกจากระดับ 1.50 บาท มาถึงระดับ 1.04 บาท ซึ่งเป็นราคาฟลอร์ ภายในเวลาประมาณ 35 นาที ทำให้เกิดการ Panic นักลงทุนรายย่อยแตกตื่น และทิ้งขายหุ้นตามกันจนกระทั่งปิดตลาด ราคาก็ไม่ฟื้นตัวปิดที่ 1.04 บาท ลดลง 29.729% จากวันก่อนหน้า โดยมีมูลค่าการซื้อขายสูงผิดปกติถึง 4,620 ล้านบาท

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้เทขายหุ้น SUPER ข่าวดังกล่าวมาจากกลุ่มที่เป็นผู้กระทำการซึ่งน่าจะเป็นขบวนการ แล้วมาใส่ร้ายผู้อื่นทำให้ตนได้รับความเสียหาย เพื่อให้เกิดความกระจ่างและแสดงความบริสุทธิ์จึงขอให้ก.ล.ต. และตลท.ช่วยตรวจสอบรายชื่อ ผู้ซื้อขายหุ้นในวันดังกล่าว เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและลงโทษผู้ที่กระทำการ

สำหรับข้อมูลประกอบการพิจารณา ได้แก่ 1. การกระทำในครั้งนี้น่าจะทำกันเป็นขบวนการ โดยมีผู้ได้รับประโยชน์หลายกลุ่ม มิเช่นนั้นคงไม่มีความสามารถที่จะรวบรวมหุ้นจำนวนมากเทขายพร้อม ๆ กัน 2. ใครเป็นผู้ร่วมขบวนการ คงจะต้องพิจารณาจากผู้ที่รับประโยชน์จากการที่ทำให้หุ้น SUPER ตกผิดปกติในครั้งนี้

3. ก่อนหน้านี้ 5-6 เดือน มีกลุ่มบุคคลที่ทำการชอร์ตเซลหุ้น SUPER จากราคาประมาณ 1.25 บาทลงมามีราคาต่ำสุดที่ประมาณ 0.80 บาท เมื่อราคาปรับขึ้นกลุ่มนี้ก็ยังชอร์ตอีกจนกระทั่งราคาขึ้นมาถึงระดับ 1.40-1.50 บาท กลุ่มนี้ขาดทุนแล้วมีทางเลือกเดียวคือต้องทำให้ราคาหุ้นตกลงมามาก ๆ จึงจะซื้อคืนโดยไม่ขาดทุนและยังมีกำไรเมื่อหุ้นตกถึงฟลอร์

4.ก่อนหน้านี้ไม่นานมีมาร์เก็ตติ้ง ของโบรกเกอร์แห่งหนึ่งปล่อยข่าวใน Line กลุ่มลูกค้าว่าตนจะดันราคาไป 1.50 บาท แล้วจะเทขายออก ข่าวนี้ได้ถูกส่งต่อกันไปในวงกว้างและเหตุการณ์ในวันที่ 1 มิ.ย.61 เมื่อราคาหุ้น SUPER ขึ้นไปถึง 1.50 บาท ก็มีกลุ่มในขบวนการเทขายหุ้นออกมาจำนวนมาก ทำให้ราคาตกลงหลายช่อง นักลงทุนทั่วไปที่เคยได้รับข่าวลือนี้เกิดอาการตกใจเชื่อว่าข่าวจะเป็นจริง จึงขายหุ้นออกมาพร้อม ๆ กันจำนวนมาก ซึ่งมาร์เก็ตติ้งรายนี้น่าจะได้รับประโยชน์จากเหตุการณ์นี้

จากเหตุผลดังกล่าว จะเห็นว่าเหตุการณ์ที่ทำให้หุ้น SUPER มีการซื้อขายและราคาตกผิดปกติในครั้งนี้ มีความสอดคล้องและทำกันเป็นขบวนการ จึงขอให้ก.ล.ต. และตลท. โปรดใช้อำนาจและหน้าที่ในการสอบสวนข้อเท็จจริงและหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดทุนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ