MBKET ปฏิเสธข่าวมาร์เก็ตติ้งเป็นต้นตอข่าวลือทุบ SUPER ยันไร้หนังสือเตือนจาก ก.ล.ต.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2018 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่มาร์เก็ตติ้งของบริษัทเป็นผู้ปล่อยข่าวว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) ขายหุ้นออกมาจนทำให้เกิดการเทขายหุ้น SUPER ออกมาอย่างหนักว่า ได้รับทราบเรื่องในภายหลังว่า เจ้าหน้าที่มาร์เก็ตติ้งได้มีการสื่อสารกันเองผ่านไลน์ ซึ่งดูจากถ้อยคำที่สื่อสารกันไม่ใช้การเป็นต้นตอปล่อยข่าว แต่เป็นการรับทราบข่าวลือต่อมาอีกที

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าโดยหลักการผู้แนะนำการลงทุนก็ไม่ควรเผยแพร่ข่าวลือใดๆ ต่อไป ซึ่งบริษัทได้มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ดังกล่าวไปบ้างแล้ว รวมทั้งบริษัทได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการรับข่าวและแบ่งปันข่าวลือต่างๆ

"จริงๆ ข่าวลือใดๆก็ไม่ควรเผยแพร่ต่อ ซึ่งมีอันตราย ข่าวลือก็คือข่าวลือ จริงบ้างไม่จริงบ้าง จะหยิบยกเป็นประเด็นก็แล้วแต่ แต่ยืนยันได้ว่าไม่ใช่เป็นการดำเนินการจากบริษัท เมื่อบริษัทได้รับทราบว่า พนักงานทำผิดพลาด ไม่เป็นไปตามนโยบายของบริษัทที่ให้ระมัดระวังในการสื่อสาร เราได้มีการลงโทษพนักงานไปบ้างแล้ว"นายมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ นายมนตรี เห็นว่า การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่มาร์เก็ตติ้งรายหนี้ไม่ใช่ต้นตอสำคัญของการปล่อยข่าว และเชื่อว่าไม่ใช่ข้อมูลนี้ที่กลายเป็นสาเหตุทำให้เกิดแรงเทขายหุ้น SUPER รวมทั้งแหล่งที่มาของข่าวลือก็มาจากหลายแหล่ง ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

กรณีที่มีปล่อยข่าวผ่านไลน์ที่อ้างอิงชื่อนายประเดช กิตติอิสรานนท์ กลุ่มผู้ถือหุ้นของ SUPER จะดันราคาวิ่งไปถึง 1.50 บาทจากนั้นจะเทขายหุ้นออกมานั้น นายมนตรี กล่าวว่า ข่าวลือดังกล่าวใช่ว่าเห็นแล้วจะเชื่อถือได้ ซึ่งอาจเป็นความเห็นส่วนบุคคล หรือแลกเปลี่ยนความเห็นกันแค่นั้นเอง แต่การที่ได้รับข้อมูลแล้วส่งต่อ ตรงนี้ถือว่าเป็นการผิดวินัย

ส่วนกระแสข่าวการเข้าตรวจสอบ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นายมนตรี กล่าวว่า ยืนยันไม่มีหนังสือเตือนจากสำนักงาน กล.ต. แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ตนได้โทรหาผู้บริหาร ก.ล.ต. แล้วเพื่อชี้แจง เนื่องจากข่าวที่เกิดขึ้นกับบริษัท ทั้งนี้ การตรวจสอบของ ก.ล.ต.เป็นไปตามรอบปกติ

"เราเชื่อมั่นการดำเนินการที่ดำเนินการมายาวนาน 30 ปี เราก็ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ เป็นมืออาชีพ ถูกจรรยาบรรณ หลักการเราต้องดูแลการปฏิบัติการไม่ให้เกิดการทุจริต โดยการติดต่อนักลงทุนไม่ควรติดต่อยุ่งเกี่ยวกับสินทรัพย์ของลูกค้า ยุ่งเกี่ยวเฉพาะคำสั่งซื้อขาย และแนะนำตามคำแนะนำของฝ่ายวิจัย ซึ่งเราดำเนินการมาตามปกติ มีการตรวจสอบลูกค้า ตรวจสอบลายเซ็น ที่ผ่านมาไม่มีการทุจริต ทำงานได้ค่อนข้างรัดกุมพอสมควร จากที่พูดคุยกัน สำนักงาน ก.ล.ต. ระบุว่ายังไม่ถึงขั้นที่สำนักงาน ก.ล.ต.รวบรวมขอเท็จจริงที่ให้บริษัทนำเสนอข้อมูลและคำชี้แจง"นายมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่ระบบควบคุมภายในของบล.เมย์แบงก์กิมเอ็งฯไม่ผ่านเกณฑ์นั้น นายมนตรีกล่าวว่า ปฏิเสธเรื่องนี้ การควบคุมระบบภายในได้มีระบบควบคุมไว้อย่างดี เนื่องจากบริษัทเป็นบริษัทย่อยของธนาคารเมย์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารอันดับหนึ่งที่มาเลเซียและเป็นหุ้นอันดับ 1 ของมาเลเซีย และการกำกับดูแลมาตรฐานของธนาคารเมย์แบงก์ก็สูงมาก ขณะที่ MBKET ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ AA+ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับธนาคารชั้นนำของประเทศ

นายมนตรี ยังกล่าวว่า เนื่องจากหุ้น MBKET มีสภาพคล่องน้อย โดยมีเพียง 17% ที่เป็นฟรีโฟลตในตลาด โดยธนาคารเมย์แบงก์ ถือหุ้นอยู่ 83% ดังนั้นหากมีรายใดสนใจขายหรือซื้อมากก็กระทบกับราคาหุ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ