PTTGC พร้อมลงทุนผลิต PLA หาก NatureWorks เมินตั้งฐานรง.แห่ง 2 ในไทย คาดตัดสินใจช่วงปลายปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2018 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมจะลงทุนโครงการผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด Polylactic Acid (PLA) ในประเทศไทย โดยจะใช้เทคโนโลยี NatureWorks จากสหรัฐฯ หากทาง NatureWorks ตัดสินใจไม่เลือกตั้งฐานการผลิตโรงงานที่ 2 ในประเทศไทย คาดว่าตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายได้ในช่วงปลายปี 62

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างทดลองเลี้ยงเชื้อแบคทีเรียด้วยน้ำตาลจากน้ำอ้อย จากเดิมที่เลี้ยงด้วยน้ำตาลจากข้าวโพดในการวิจัยระดับปฏิบัติการ ซึ่งผลออกมาค่อนข้างดี หลังจากนั้นจะจัดทำเป็นโครงการนำร่องเพื่อหาข้อสรุปก่อนตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายสำหรับการลงทุน PLA ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติกต่อไป

"โครงการผลิต PLA มีทางเลือก 2 ทางคือชวน NatureWorks มาลงทุนตั้งโรงงานผลิต PLA ในไทย กับการที่บริษัท หรือ GGC ลงทุนในโครงการผลิต PLA เองในไทย เนื่องจากตลาดอยู่ในบ้านเราและไทยก็มีวัตถุดิบคือน้ำตาลจากอ้อย ซึ่งการตัดสินใจลงทุนขอดูเทคโนโลยีต้องได้รับการพิสูจน์ว่าการใช้น้ำตาลจากอ้อยให้ yield ที่ดีกว่าข้าวโพดหรือไม่"นายปฏิภาณ กล่าว

นายปฏิภาณ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะทำธุรกิจไบโอพลาสติกแบบครบวงจร ผ่านทางบมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ซึ่งเป็นลูกที่มีโครงการร่วมทุนทำไบโอคอมเพล็กซ์ โดยเฟสแรกจะลงทุนในโครงการผลิตเอทานอลจากน้ำอ้อย ส่วนเฟส 2 จะนำน้ำอ้อยมาผลิตผลิตวัตถุดิบทั้ง Succinic Acid และ Lactic Acid ซึ่งเป็นวัตถุดิบพลาสติกชีวภาพชนิด Polybutelene Succinate (PBS) และ PLA ตามลำดับ ทำให้ไม่ต้องนำเข้าวัตถุดิบของ PBS จากต่างประเทศ

ส่วนโรงงานผลิต PLA ที่สหรัฐปัจจุบันเดินเครื่องจักรใกล้เต็มที่ ทาง NatureWorks มองโอกาสที่จะขยายกำลังผลิตเพิ่มว่าจะลงทุนในสหรัฐฯต่อหรือจะตั้งโรงงานใหม่ในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทก็จะชักชวนมาลงทุนในไทย เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาขายพลาสติกชีวภาพให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านอาหารและกาแฟ ซึ่งบริษัทเหล่านี้สนใจที่จะใช้พลาสติกขีวภาพผลิตช้อน ถ้วยกาแฟและกล่องใส่อาหาร แต่ต้องการความมั่นคงด้านซัพพลายพลาสติกชีวภาพด้วย

อนึ่ง PTTGC ถือหุ้น 50% ในบริษัท NatureWorks LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจผลิตไบโอพลาสติกประเภท PLA โดย NatureWorks ยังอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะหาพื้นที่ตั้งโรงงาน PLA แห่งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ