PL คาดรายได้ปี 61 โตจากปีก่อนตามการขยาย product ใหม่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเดิม-หาลูกค้าใหม่เน้นเครดิตดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 7, 2018 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิภพ กุนาศล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ภัทรลิสซิ่ง (PL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 61 เติบโตกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 3,857.05 ล้านบาท จากแผนการทยอยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าเดิม ประกอบกับบริษัทมีการหาฐานลูกค้าใหม่ที่มีเครดิตดี อีกทั้งมีลูกค้าเดิมใช้บริการซ้ำ (repeat order) เฉลี่ยคู่สัญญามูลค่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท จำนวนมากกว่า 10 ราย

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนการปรับสัดส่วนพอร์ตสินทรัพย์ โดยเพิ่มสินทรัพย์ให้เช่าประเภทที่มิใช่รถยนต์ อาทิ เรือ, เครื่องมือการแพทย์ และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม โดยบริษัทจะพิจารณาการออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ที่ให้อัตรากำไรสูง โดยคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนขึ้นปีละ 1-2% เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาในกลุ่มรถยนต์ให้เช่าสูง ประกอบกับมีความเสี่ยงที่ในอนาคตที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะเข้ามา

นอกจากนี้ บริษัทวางงบเพิ่มจำนวนรถยนต์ให้บริการปี 61 ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท เพื่อทดแทนรถยนต์ที่ครบอายุการใช้งาน โดยมีอายุเฉลี่ยที่ 3-5 ปี ซึ่งรถยนต์ที่ครบอายุการใช้งานบริษัทจะทำการปรับเปลี่ยนไปเป็นการให้บริการเช่าระยะสั้น หรือลงขายที่"สบายคาร์" โดยมองว่าอายุการใช้งานของรถยนต์เฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 8 ปี

นายพิภพ กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เนื่องจากมีการเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์และโลจิสติกส์ค่อนข้างมาก ปัจจุบันเริ่มมีลูกค้าเข้ามาติดต่อ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการให้บริการลูกค้าที่เหมาะสม

"ยังไม่มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เนื่องจากมองว่ายุ่งยาก กฎหมายก็ไม่เหมือนกัน รถขับพวงมาลัยซ้าย-ขวาก็ไม่เหมือนกัน ยังมองโอกาสเติบโตในประเทศได้อีกมาก" นายพิภพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ