BA ปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มเป็นโต 7-10% จากเดิม 5% หลังยอด Booking ล่วงหน้าโตแล้ว 11%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 8, 2018 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า บริษัทฯปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นเติบโต 7-10% จากเดิมที่คาดโต 5% หลังยอดจองเที่ยวบินล่วงหน้าระยะเวลาไม่เกิน 11 เดือน (Booking) แล้วกว่า 1,046,139 ที่นั่ง เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 11% เทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน และยังคงยืนเป้าอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Load Facter) โดยเฉลี่ยปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 70% จากปีก่อนอยู่ที่ 68%

ขณะเดียวกันคาดว่าในไตรมาส 2/61 ผลการดำเนินงานยังมีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่เนื่องจากในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.เข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาล(Low season)ของชาวต่างชาติ เนื่องจากไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารในไตรมาส 2/61วลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/61

ทั้งนี้ ตามแผนการขยายเส้นทางการบินใหม่ ได้แก่ เชียงใหม่-ฮานอย (เวียดนาม) และ ภูเก็ต-ย่างกุ้ง (เมียนมา) เป็นต้น และมีแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบินที่ได้รับความนิยมแบบทั้งไปและกลับในเส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต, กรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ (ลาว) และกรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ (เมียนมา) รวมถึงการเพิ่มบริการเช่าแบบเหมาลำ (Chartered Flights) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงโลวซีซันระหว่างเกาะสมุย-หัวเมืองสำคัญในประเทศจีน มองว่าจะเข้ามาช่วยทดแทนปริมาณผู้โดยสารโดยเฉพาะกลุ่มยุโรปที่ลดลง

นอกจากนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกันกับเครือข่ายพันธมิตรทางการบิน (Codeshare) ที่เป็นสายการบินขนาดใหญ่ต่างประเทศเพิ่มเติมราว 3-4 ราย จากปัจจุบันบริษัทมี Codeshare ที่มีการทำข้อตกลงร่วมกันแล้วกว่า 26 สายการบิน คาดว่าจะทยอยเห็นความชัดเจนได้ในช่วงที่เหลือของปี 61 นี้ทั้งหมด และทำให้ Codeshare ในปีนี้จะเพิ่มเป็นกว่า 30 สายการบิน

สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้บริษัทฯจะลงทุนโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน ที่จังหวัดสุโขทัย คาดจะใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบ คาดจะดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงไตรมาส 3/61 นี้ และจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการไม่เกินกลางปี 63 และคาดว่าจะมีการใช้งบเฉลี่ย 500-700 บาทต่อปี รองรับการจัดซื้ออะไหล่และอุปกรณ์เพื่อซ่อมบำรุงเครื่องบิน พร้อมกันนี้บริษัทยังมีความสนใจที่จะพัฒนาสนามบิมใหม่ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีเข้าสำรวจพื้นที่และได้ยื่นเรื่องขอใบอนุญาตบ้างแล้วบางส่วน ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนภาครัฐในลำดับถัดไป

ในส่วนธุรกิจครัวการบิน (Bangkok Air Cartering :BAC) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างแห่งใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีมูลค่าลงทุนราว 350-400 ล้านบาท คาดจะสามารถเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4/61 นี้ นอกจากนี้บริษัทฯยังมีการลงทุนเพื่อทำธุรกิอาหารแปรรูป ภายใต้แบรนด์ กูรเมท์พรีโม่ (GourmetPrimo) ที่จะให้บริการจัดเตรียมอาหารตามออเดอร์ของสายการบินคู่ค้า ที่รองรับลูกค้าทั้งบนเครื่องบนและเล้าจ์ของสายการบิน สร้างการเติบโตให้กำไรและรายได้ในบริษัทฯได้เพิ่มเติมในอนาคต

ด้านธุรกิจบริการภาคพื้น (Bangkok Flight Services) คาดว่าภายในช่วงที่เหลือของปีนี้ หรือคาดไม่เกินปลายปี 61 จะได้รับสัญญาใหม่เพิ่มอีก 4 สายการบิน จะส่งผลให้สิ้นปีบริษัทฯจะให้บริการทั้งสิ้น 78 สายการบิน จากปัจจุบันมีลูกค้าแล้ว 74 สายการบิน และธุรกิจสถานีพักสินค้า (BFS Cargo) ที่ให้บริการเช่าคลังสินค้า ปัจจุบันมีการให้บริการแก่ลูกค้าแล้วจำนวน 67 สายการบิน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ