FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าลดลง แต่อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวได้ศก.ในประเทศหนุนแต่กังวลปัจจัยตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ส.ค.61) ปรับตัวลดลง 1.07% มาอยู่ที่ 91.66 ถือว่าเป็นภาวะทรงตัว (Neutral) ที่มีค่าดัชนีระหว่าง 80-120 และนับว่าอยู่ในภาวะทรงตัวเป็นที่สอง จากระดับ 92.65 ในเดือนก่อน

ผลสำรวจชี้ว่าทิศทางการลงทุน ในอีก 3 เดือนข้างหน้า นักลงทุนเชื่อมั่นภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่มีการฟื้นตัวอย่างชัดเจน จากตัวเลขไตรมาสที่ 1/61 ที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มีการขยายตัว 4.8% และตัวเลขการลงทุนภาครัฐกลับมาเพิ่มขึ้น 4.4% ขณะที่นักลงทุนให้น้ำหนักปัจจัยสถานการณ์ทางการเมือง และความชัดเจนในการการกำหนดวันการเลือกตั้ง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยที่ทยอยตัวเพิ่มขึ้น ที่อาจส่งผลต่อการพิจารณานโยบายทางการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

สำหรับปัจจัยต่างประเทศจากนโยบายทางการเงินสหรัฐฯ และนโยบายทางการเงินของธนาคารยุโรปที่กำลังพิจารณาการปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงปลายปีนี้ ถือเป็นปัจจัยความเสี่ยงต่อการลงทุนมากที่สุด โดยมีประเด็นติดตามความชัดเจนของผลกระทบของนโยบายกีดกันทางการค้า และนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯต่อนโยบายทางการค้าและนโยบายทางการเงินของประเทศในภูมิภาคเอเชีย สำหรับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่น ๆ นั้น ประเด็นหลักที่ต้องพิจารณาคือ การปรับตัวผันผวนของราคาน้ำมันหลังจากมีการเคลื่อนไหว 70 ดอลลาร์/บาร์เรล และสถานการณ์ทางการเมืองของกลุ่มประเทศในยุโรป ที่อาจส่งผลต่อนโยบายทางการเงิน

"ผลสำรวจระบุว่านักลงทุนเชื่อมั่นว่าการลงทุนจะได้รับผลดีจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศและการลงทุนของภาครัฐ ขณะที่นักลงทุนกังวลสถานการณ์การเมืองและความชัดเจนของการเลือกตั้ง และเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นมากที่สุด"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ