PYLON คาดงบ Q2/61 ต่ำกว่า Q1/61 หลังงานเอกชน 2 แห่ง-รถไฟสายสีเหลืองเลื่อนก่อสร้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไพลอน (PYLON) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 จะอ่อนตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/61 เนื่องจากเป็นช่วงของโลว์ซีซั่น ประกอบกับโครงการขนาดใหญ่ อย่างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเลื่อนงานก่อสร้างจากเดือนพ.ค.ไปเป็นเดือนก.ค.61 และงานก่อสร้างของภาคเอกชน จำนวน 2 โครงการเลื่อนไปเป็นไตรมาส 3/61 แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าผลประกอบการจะเร่งตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้เป็นต้นไป เนื่องจากโครงการต่างๆ จะสามารถเริ่มงานได้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตมาที่ระดับมากกว่า 1 พันล้านบาท จากปัจจุบันที่มีงานในมือ (Backlog) อยู่ประมาณ 1 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ 75% โดยจะแบ่งเป็นงานภาครัฐ 35% และงานภาคเอกชน 65% ขณะที่บริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างประมูลงานเพิ่มเติมอีก มูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งในสัปดาห์นี้บริษัทฯ จะสามารถทราบผลการประมูลงานดังกล่าว มูลค่า 400 ล้านบาท อย่างไรก็ตามงานประมูลส่วนใหญ่จะเป็นงานของภาคเอกชน โดย PYLON คาดหวังจะได้รับงานราว 20-25%

ขณะที่บริษัทฯ จะรักษาอัตรากำไรสุทธิปีนี้ให้อยู่ที่ 15-16% จากการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี แม้ว่าในช่วงนี้ราคาเหล็กอาจจะปรับตัวขึ้นก็ตาม รวมถึงจะเน้นการรับงานที่มีมาร์จิ้นสูง

นอกจากนี้มองภาพรวมอุตสาหกรรมฐานรากในปีนี้ มีการเติบโตดีกว่าปีที่ผ่านมา จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมีความมั่นใจว่าภาครัฐ จะพยายามผลักดันโครงการต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้แน่นอน และน่าจะทำให้มีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี โดยในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ภาครัฐน่าจะเกิดประมูลโครงการใหม่ เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้, ทางด่วนพระราม 3 - ดาวคะนอง และรถไฟทางคู่ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่องานในมือที่จะเพิ่มขึ้นในปี 62 ต่อไป

สำหรับปีนี้บริษัทฯ วางงบลงทุนไว้ที่ 200 ล้านบาท เพื่อรองรับการซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาเพิ่มเติม โดยอยู่ระหว่างประเมินความต้องการใช้ หากได้รับงานเข้ามาเพิ่มเติมอีก อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทฯ มีเงินสดในมืออยู่ที่ 300 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ