META คาดปีนี้พลิกกำไร หลังตั้งเป้ารายได้ 2.3 พันลบ. พร้อมเล็งชงบอร์ดปีนี้ลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลญี่ปุ่น 50 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2018 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ บมจ.เมตะ คอร์ปอเรชั่น (META) เปิดเผยว่า บริษัทคาดปีนี้จะกลับมามีกำไรได้อย่างแน่นอน หลังจากขาดทุนสุทธิ 269.74 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยในไตรมาส 1/61 สามารถทำกำไรสุทธิได้แล้ว 24.53 ล้านบาท แต่ยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะค่าเงินบาท เนื่องจากบริษัทรับรู้รายได้จากการก่อสร้างโครงการโซล่าร์ฟาร์ม ในเมียนมา และงานรับเหมาก่อสร้างในฟิลิปปินส์เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หากค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าก็จะทำให้บริษัทรับรู้รายได้ และกำไรเพิ่มขึ้น

สำหรับรายได้ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 2,300 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ทั้งหมด 9,497 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ราว 1,300 ล้านบาทในปีนี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 65 นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานก่อสร้างในประเทศ ซึ่งเป็นงานภาครัฐ มูลค่า 1,700 ล้านบาท คาดจะรู้ผลภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยบริษัทคาดจะได้งานประมาณ 50% ของมูลค่างานทั้งหมด หรือประมาณ 700-800 ล้านบาท

ส่วนทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/61 บริษัทคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่า แต่อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับสินค้าที่จะส่งมอบถึงหน้างานก่อสร้างอีกด้วย

นายศุภศิษฏ์ กล่าวอีกว่า ส่วนแผนการลงทุนธุรกิจพลังงาน ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 50 เมกะวัตต์ (MW) ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้วมากกว่า 90% เบื้องต้นคาดโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างในเดือนเม.ย. 62 อย่างไรก็ตามบริษัทจะนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาอนุมัติในการเข้าลงทุนภายในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น 12% ในบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด (GEP) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มมินบู ในเมียนมา หลังโครงการเฟสแรกขนาด 50 เมกะวัตต์ คาดจะแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในช่วงปลายปี 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ