OCEAN พุ่ง 7.55% หลังแจ้งเพิ่มทุนขาย PP เปิดทางกลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนเข้าเทคฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น OCEAN พุ่งขึ้นต่อ 7.55% มาที่ 1.14 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.08 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.3 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.02 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 1.09 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 1.14 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 1.09 บาท

เช้านี้ บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ อนุมัติลดทุนจดทะเบียนโดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 301.61 ล้านบาท จากเดิมที่ 180.97 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 482.57 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.25 บาท เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) คือ นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย ในราคาหุ้นละ 0.80 บาท คิดเป็นมูลค่า 386.05 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้นางชัชชญาจะเข้ามาถือหุ้นในบริษัท 40%

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้ตรวจสอบประวัติและข้อมูลของผู้ลงทุนแล้ว มีความเห็นว่าผู้ลงทุนมีเงินทุนพอสำหรับการเข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน และมีฐานะทางการเงินมั่นคง ดังนั้น การเพิ่มทุนในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงิน โครงสร้างเงินทุน ศักยภาพในการสร้างรายได้ในอนาคตและฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น โดยที่บริษัทไม่ต้องเพิ่มภาระหนี้สินจากการกู้ยืมเงินและสามารถลดค่าใช้จ่ายทางการเงินของบริษัทได้

ประกอบกับ บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซลซึ่งอยู่ในภาวะขยายตัว และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่สะอาดผลิตจากพืชเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซล ช่วยลดปริมาณการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพทางด้านพลังงานของประเทศ และบริษัทมีแผนที่จะขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้คลอบคลุมธุรกิจผลิตไบโอดีเซล

ดังนั้น นอกจากบริษัทจะได้ประโยชน์จากการมีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมจากผู้ลงทุนแล้ว บริษัทยังจะสามารถนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของผู้ลงทุนในธุรกิจผลิตและการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมผลิตสบู่ และอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซล มาสนับสนุนแผนการขยายธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลของบริษัทได้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ยังมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) โดยผู้ลงทุนไม่มีแผนที่จะเพิกถอนหุ้นของกิจการออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกทั้งยังไม่มีนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการบริหารจัดการ โครงสร้างองค์กร และโครงสร้างทางการเงินของกิจการอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับการเพิ่มทุนครั้งนี้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีกในภาพรวมมีการชะลอตัว เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและการจับจ่ายใช้สอยในสินค้าอุปโภคบริโภคที่ลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้รายได้รวมและกำไรสุทธิของบริษัทปรับตัวลงลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงได้ดำเนินการศึกษาแนวทางและโอกาสการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มเติม ซึ่งบริษัทได้ให้ความสนใจในธุรกิจพลังงานทางเลือก (Alternative Energy) มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้สร้างโซลาร์รูฟท็อปที่โรงงาน จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนได้จัดตั้งบริษัท กรีนโอเชี่ยน วอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% เพื่อประกอบธุรกิจสาธารณูปโภค

บริษัทจึงได้มีการศึกษาการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจให้คลอบคลุมธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มเพื่อผลิตไบโอดีเซล แต่เนื่องจากเป็นส่วนงานที่บริษัทไม่ได้มีความเชี่ยวชาญมาแต่เดิม บริษัทจึงต้องการนักลงทุนที่เป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านอุตสาหกรรมดังกล่าว และเห็นว่าผู้ลงทุนเป็นนักลงทุนที่จะนำพาความรู้ความสามารถ รวมถึงประสบการณ์ด้านธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจน้ำมันปาล์ม มาส่งเสริมศักยภาพในการขยายธุรกิจของบริษัท

OCEAN ระบุอีกว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัท โดยเพิ่มเติมวัตถุประสงค์จากเดิมจำนวน 27 ข้อ เป็น 29 ข้อ โดยให้ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม และประกอบกิจโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม หีบน้ำมันปาล์ม น้ำมันจากพืชทุกชนิด

นอกจากนี้บริษัทยังชี้แจงว่าด้วย กรณีที่ราคาหุ้นของเมื่อวานนี้ มีการซื้อขายในจำนวนและราคาค่อนข้างสูงนั้น บริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องไม่มีส่วนรู้เห็นกับปริมาณการซื้อ และราคาดังกล่าว โดยกรรมการและผู้บริหารของบริษัทไม่มีการซื้อขายหุ้นของบริษัท ถึงแม้ว่าเมื่อวานนี้บริษัทจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการเมื่อเวลา 15.00 น.เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ , พิจารณาอนุมัติจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทเพื่อเสนอขายให้แก่ PP ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ