(เพิ่มเติม) PTG-BAFS เผยบ.ร่วมทุน"บีพีทีจี" มีแผนเปิดให้บริการสถานีบริการน้ำมัน 3 แห่งในตจว.ภายในปี 62 , ศึกษาขายน้ำมันอากาศยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2018 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า ในวันนี้บริษัทฯ ได้มีการลงนามสัญญาร่วมทุนกับ บมจ. บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เพื่อจัดตั้งบริษัทย่อย ได้แก่บริษัท บีพีทีจี จำกัด สำหรับประกอบกิจการสถานีบริการน้ำมัน บริเวณด้านหน้าคลังน้ำมันพิจิตร คลังน้ำมันนครลำปาง และสถานีสูบถ่ายน้ำมันกำแพงเพชรของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด โดยมีทุนจดทะเบียนจำนวน 100 ล้านบาท และ PTG เข้าถือหุ้น 60%

โดยคาดว่าสถานีบริการน้ำมันครบวงจรทั้ง 3 แห่งนี้ จะมีให้บริการร้านกาแฟพันธุ์ไทย ร้านสะดวกซื้อ Max Mart และครัวจิตรมาส เป็นต้น โดยจะมีมูลค่าการลงทุนรวมของการเปิดสถานีบริการทั้ง 3 แห่ง อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท และเบื้องต้นบริษัทฯ คาดหวังว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 8-9 ปี

"การร่วมมือกับ BAFS ในครั้งนี้ ทำให้เรามีจุดบริการครบวงจรเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าบริเวณจุดจ่ายน้ำมันทางท่อ และเป็นการเพิ่มการใช้ระบบขนส่งทางท่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมความมั่นคงทางด้านพลังงาน โดยเราคาดว่าระบบขนส่งทางท่อ จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการระบบขนส่งน้ำมันให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับสถานีบริการ"นายพิทักษ์ กล่าวว่า

นายพิทักษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บริษัทยังได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) จาก BAFS ในสัดส่วน 9.55% โดย FPT เป็นผู้ให้บริการขนส่งน้ำมันอากาศยาน และน้ำมันภาคพื้นดินผ่านระบบท่อ ขณะที่ปัจจุบัน PTG ยังอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสเข้าไปขายน้ำมันอากาศยานด้วย โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ ซึ่งจะต้องมองถึงความเหมาะสมในการลงทุนด้วย เนื่องจากต้องมีการเจรจากับสายการบินต่าง ๆ ประกอบกับในอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการแข่งขันค่อข้างสูงทำให้มาร์จิ้นไม่สูงนัก จึงต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาก่อน

ด้านม.ร.ว.ศุภดิศ ดิศกุล ประธานกรรมการบริหาร BAFS กล่าวว่า บริษัทได้มีการลงนามร่วมทุนกับ PTG เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุน "BPTG" เพื่อทำธุรกิจสถานีบริการน้ำมันใน Brand PT บนที่ดินที่จัดซื้อสำหรับโครงการขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันไปยังภาคเหนือ ของ BAFS Group ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ที่ดินด้านหน้าสถานีเพิ่มแรงดัน ที่จังหวัดกำแพงเพชร ที่ดินด้านหน้าคลังน้ำมัน ที่จังหวัดพิจิตรและลำปาง

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีการวางแผนจะพัฒนาที่ดินทั้ง 3 แห่ง ให้เป็นจุดพักรถ เนื่องจากที่ดินบริเวณที่ตั้งคลังน้ำมันจังหวัดพิจิตร เป็นที่ดินติดทางหลวงสายรอง ซึ่งมีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นจุดพักรถให้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถบรรทุกน้ำมัน โดยมีการให้บริการที่พัก สถานที่อาบน้ำ สถานที่พักผ่อน อาหาร ที่มีคุณภาพและราคาไม่แพง ส่วนที่ดินบริเวณสถานีสูบถ่ายน้ำมัน จังหวัดกำแพงเพชรมีพื้นที่ติดกับทางหลวงหมายเลข 1 สามารถพัฒนาให้เป็นจุดอำนวยความสะดวก ให้บริการกับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถทั่วไปและรถบรรทุกขนาดเล็กได้

"เรารู้สึกยินดีอย่างมาก เพราะ BAFS ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ PTG เพื่อก่อตั้งบริษัท BPTG ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มที่ดีในการสร้างโอกาสในอนาคต และยังสอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐที่มีการสนับสนุนการขนส่งทางท่อ เพื่อช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์"ม.ร.ว.ศุภดิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ