DTAC ร่วง 6.6% หลังไม่เข้าร่วมประมูล 1800 MHz โบรกฯมองเสี่ยงศักยภาพด้อยลง ,ADVANC-TRUE-INTUCH บวกคึกคัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 15, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น DTAC ร่วงลง 6.6% มาที่ 46 บาท หรือลดลง 3.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 340.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.04 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 46 บาท ราคาหุ้นทำระดับสูงสุดที่ 46.25 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 45.50 บาท

ส่วนหุ้น ADVANC อยู่ที่ 192.00 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท หรือ 1.59%

หุ้น INTUCH อยู่ที่ 54.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ 1.40%

หุ้น TRUE อยู่ที่ 6.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.76%

เมื่อเช้านี้บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค แจ้งว่าบริษัทและบริษัทในเครือจะไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) หลังได้พิจารณาการเข้าร่วมประมูลอย่างรอบคอบ โดยมีข้อสรุปถึงการถือครองคลื่นย่านความถี่สูง (high-band spectrum) มีปริมาณมากพอที่จะรองรับการใช้งานดาต้าที่เติบโตขึ้นในอนาคต โดยการประมูลในครั้งนี้คงหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ไม่เอื้อประโยชน์ให้บริษัท สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มีแนวโน้มที่จะไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz ในรอบนี้ หลังจากคู่แข่งรายสำคัญทั้ง 2 ราย คือ ดีแทค และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ประกาศออกมาแล้วว่าจะไม่เข้าร่วมประมูล

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ล่าสุดพบว่าผู้ให้บริการ 2 ราย คือ DTAC, TRUE แจ้งความประสงค์ไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz จึงเหลือ ADVANC รายเดียว แต่ยังมีความเสี่ยงที่อาจจะไม่เข้าร่วมประมูลได้ ทั้งนี้ หากมีผู้เข้าประมูลรายเดียว คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะต้องเปิดรับสมัครผู้สนใจราว 1 เดือน และถ้ายังมี ADVANC เข้ารายเดียว กสทช.กำหนดให้ เคาะราคา 1 ครั้งเพื่อชนะ

หากเป็นกรณีนี้จะเป็นลบ DTAC จากความเสี่ยงศักยภาพด้อยลง เพราะจะไม่สามารถใช้คลื่น 1800 MHz หลังสัมปทานสิ้นสุดได้แล้ว โดยจะเหลือคลื่น 2100 และ 2300 MHz มีแม้กำลังให้บริการจะสูงราว 45 MHz แต่มีข้อจำกัดในการให้บริการ 2G และ 4G (ทั้ง 2 คลื่นให้บริการ 4G ได้ แต่มีเครื่องมือถือที่รับ 4G ได้ราว 70% ที่รองรับคลื่นดังกล่าว) แต่กระทบ TRUE จำกัด เนื่องจากคลื่นที่มีปัจจุบันเพียงพอต่อการให้บริการอยู่แล้ว แม้อาจจะมีความเสี่ยงต่อผลกระทบต่อรายได้ จากศักยภาพ ADVANC ที่ให้บริการลูกค้าได้มีประสิทธิภาพขึ้น (ลูกค้าต่อ 1 MHz ของ ADVANC จะลดลงเหลือ 0.58 ล้านราย จากเดิม 0.7 ล้านราย)

ทั้งนี้ หากเกิดกรณีข้างต้น ฝ่ายวิจัยมีแนวโน้มปรับลดมูลค่าพื้นฐานและคำแนะนำ DTAC เป็น Switch แต่คงคำแนะนำ ซื้อ ADVANC และ Switch TRUE

แต่หาก ADVANC ไม่ร่วมประมูล จะเป็นการกดดันให้ กสทช. กลับไปปรับเกณฑ์ประมูลใหม่ โดยคาดใช้เวลาราว 7 เดือน -1 ปี ซึ่งกรณีนี้จะเป็นบวกต่ออุตสาหกรรมในระยะยาว และอาจเป็นประเด็นให้ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนได้ โดยในกรณีนี้ผลกระทบต่อ DTAC จะจำกัด โดย DTAC จะยังใช้งานคลื่นสัมปทาน 1800 MHz ได้ต่อไป ภายใต้มาตรการเยียวยา (ห้ามมีกำไรจากการใช้คลื่นให้บริการ) ส่วน ADVANC และ TRUE ก็จะให้บริการต่อด้วยคลื่นที่มีในปัจจุบัน ซึ่งยังเพียงพอในระยะ 1-2 ปีข้างหน้าที่ กสทช. จะใช้เวลาในการทบทวนเงื่อนไข

ภาพรวมทิศทางข้างต้นค่อนข้างที่จะผิดไปจากเดิมที่ฝ่ายวิจัยคาดว่าทุกรายจะเข้าร่วมประมูล จึงต้องติดตามท่าทีของ ADVANC เพราะจะกระทบต่ออุตสาหรกรมโดยรวม ระยะสั้นให้ชะลอการลงทุนกลุ่มสื่อสารไปก่อน


แท็ก ADVANC   DTAC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ