(เพิ่มเติม1) เอกชน 7 ราย"BTS-เครือซีพี-บ.ลูก PTT- UNIQ- ITD-อิโตชู-ชิโนไฮโดรฯ" เข้าซื้อซองไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 18, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้(18 มิ.ย.61) เป็นวันแรกที่รฟท.เปิดขายเอกสารประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ปรากฎว่ามีเอกชนรายใหญ่เข้ามาซื้อเอกสารแล้ว 5 รายได้แก่ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี), บริษัท เอนเนอร์ยี คอมเพล็กซ์ จำกัดซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ปตท (PTT), บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD)

"วันแรกมีเอกชนมาซื้อเอกสารแล้ว 5 ราย" รักษาการ รฟท.กล่าว

นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนจากต่างประเทศ 2 ราย มาซื้อเอกสารประกวดราคา ได้แก่ บริษัท อิโตชู คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด ดังนั้น วันนี้มีเอกชนมาซื้อเอกสารประมูลทั้งหมด 7 ราย

รฟท.กำหนดเวลาการขายเอกสารการคัดเลือกเอกชนในวันที่ 18 มิ.ย.- 9 ก.ค.61 เวลา 9.00 -12 .00 น. และ เวลา 13.00- 15.00 น.

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเชื่อมต่อ 3 ท่าอากาศยานในเขตกรุงเทพมหานครและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภาแบบไร้รอยต่อ

รวมทั้งพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ บริเวณสถานีแอร์พอร์ต เรลลิงก์มักกะสัน ให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC Gateway)และพื้นที่สถานีรถไฟความเร็วสูงศรีราชา และการดำเนินกิจการทางพาณิชย์เพื่อสนับสุนนบริการรถไฟ

ด้านแหล่งข่าวจากกลุ่ม BSR ที่ประกอบด้วย BTS, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) กล่าวว่า ในกลุ่ม BSR ได้ให้ BTS เป็นผู้ซื้อเอกสารประกวดราคาโครงการนี้มาก่อน หากพิจารณาดูแล้วเห็นว่ามีเงื่อนไขให้ผู้ยื่นประมูลต้องซื้อเอกสารประกวดราคาก็ค่อยซื้อ คาดว่าจะพิจารณาเงื่อนไขการประมูลภายใน 1-2 สัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ