กสทช.งัดคลื่น 900 MHz ประมูลพร้อม 1800 MHz ขีดเส้นเคาะก่อน 15 ก.ย., ไม่เข้าข่ายเยียวยาลูกค้า DTAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 18, 2018 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า คณะทำงานได้หารือกันในวันนี้เพื่อหาทางออกกรณีที่ไม่มีผู้เข้าประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ (MHz) เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรจะเปิดให้เอกชนมาร่วมประมูลอีกครั้งพร้อมกับการนำคลื่น 900 MHz จำนวน 5 MHz มาประมูลในคราวเดียวกัน โดยจะกำหนดให้เปิดประมูลไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.61 ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่น 1800 MHz

ทั้งนี้ แนวคิดการนำคลื่น 900 MHz มาประมูลพร้อมกันเพื่อจูงใจให้เอกชนเข้าร่วมประมูล เนื่องจากเป็นคลื่นความถี่ต่ำที่โอเปอเรเตอร์ยังมีอยู่ในมือน้อย

พร้อมกันนี้ กสทช.จะทำรายงานพร้อมบทวิเคราะห์ให้รัฐบาลกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับทราบถึงปัญหาและอุปสรรคที่เอกชนไม่เข้าประมูลคลื่น 1800 MHz ซึ่งคาดว่าจะมาจากสภาพคล่องทางการเงินที่เอกชนที่ถือใบอนุญาตอยู่ต้องชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz หากปลดล็อคในส่วนนี้เอกชนก็อาจเข้าร่วมประมูล

สำหรับคลื่น 1800 MHz ที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลใหม่จะไม่ปรับเงื่อนไขใดๆ ทั้งราคาเริ่มต้นประมูล และจำนวนใบอนุญาตและจำนวนคลื่นในแต่ละใบอนุญาต เพราะหากปรับเกรงว่าจะเปิดประมูลไม่ทันตามกำหนดเดิม ซึ่งคณะทำงานจะนนำเข้าประชุมในคณะอนุกรรมการ กสทช.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย) และเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

ส่วนกรณีที่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ยื่นขอใช้มาตรการเยียวยาให้กับลูกค้าในระบบที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.นั้น เลขาธิการ กสทช. ยืนยันว่า กรณีนี้ไม่เข้าข่ายที่จะใช้มาตรการเยียวยา เนื่องจาก กสทช.สามารถจัดประมูลคลื่นได้ทันก่อนที่ DTAC จะหมดสัญญาสัมปทาน กับ บมจ. กสท. โทรคมนาคม (CAT) ทั้งคลื่น 1800 และ 900 เมกะเฮิร์ตซ ซึ่ง DTAC ยังมีลูกค้าอยู่ประมาณ 4 แสนราย

อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ประกอบการหลายรายยืนยันว่ามีคลื่นในมืออย่างเพียงพอ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า เพียงพอสำหรับการให้บริการ 4G แต่ การให้บริการ 5G คงไม่เพียงพออย่างแน่นอน และหากรอการประมูลรอบใหม่ก็ต้องรอไปปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ