PDI โชว์เงินทุนกว่า 2 พันลบ.รองรับลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทน หวังเพิ่มกำลังผลิตโซลาร์ฟาร์มให้ได้ 100 MW ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 20, 2018 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนรวมถึงธุรกิจใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีเงินทุนที่พร้อมลงทุนแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนเพิ่มเติมช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยตามเป้าหมายบริษัทจะขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนให้ได้ 100 เมกะวัตต์ภายในปีนี้

"การดำเนินธุรกิจในกลุ่มธุรกิจด้านพลังงานของพีดีไอ ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก และมีโอกาสได้เห็นการลงทุนใหม่เพิ่มเติมในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและวัสดุรีไซเคิลอยู่ระหว่างการเริ่มดำเนินงาน ขณะที่อยู่ระหว่างพิจารณาเข้าซื้อกิจการที่น่าสนใจ และได้ผลตอบแทนที่ดี เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรที่ยั่งยืนต่อเนื่อง"นายฟรานซิส กล่าว

นายฟรานซิส กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลประกอบการ ในปี2561 บริษัทจะมีรายได้และกำไรจากธุรกิจพลังงานทดแทน และธุรกิจการค้าโลหะสังกะสีที่ดำเนินการอย่างเต็มตัวในปีนี้ หลังจากที่ได้ยุติธุรกิจสังกะสีในกระบวนการผลิตแบบเดิมไปเมื่อปีที่ผ่านมา โดยได้ตั้งเป้าหมายจำหน่ายโลหะสังกะสีจำนวน 50,000 ตันในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.61 บริษัท ได้ดำเนินจดทะเบียนเพิ่มทุน กับ กระทรวงพาณิชย์ จาก 2,260 ล้านบาท เป็น 3,013 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญ จำนวน 75,333,333 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ หุ้นละ 10 บาท รวมเป็นจำนวน 753.33 ล้านบาท เพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 1 (PDI-W1) โดยเพิ่มทุน ครั้งนี้ จะทำให้บริษัท มีโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง และมั่นคงมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายการลงทุนต่างๆ ในอนาคต รวมทั้งเสริมสร้างสภาพคล่อง และความพร้อมทางด้านเงินทุนที่จะลงทุนในโครงการต่างๆ ที่มีศักยภาพ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ และผลกำไรต่อบริษัท ตลอดจนช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 61 บริษัทมีรายได้รวม 1,289 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิจำนวน 97 ล้านบาท ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 60 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 313 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทได้ยุติธุรกิจสังกะสีในกระบวนการผลิตแบบเดิมและปรับสู่ธุรกิจการค้าโลหะสังกะสีหรือเทรดดิ้งอย่างเต็มตัว อย่างไรก็ตามภาพรวมผลประกอบการในปีนี้ของ PDI คาดว่าจะยังคงมีแนวโน้มที่ดีมีกำไรอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจด้านพลังงานทดแทนเป็นหลัก และรายได้อื่นจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่มีอยู่และไม่ได้ใช้งานแล้วจากธุรกิจสังกะสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ