L&E คาดผลงาน Q2/61 ดีกว่า Q1/61 และ Q2/60 , คงเป้ารายได้ปีนี้โต 20%-อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 20, 2018 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการไตรมาส 2/61 จะเติบโตดีกว่าช่วงไตรมาส 1/61 และช่วงไตรมาส 2/60 เนื่องจากมีสินค้าบางส่วนเลื่อนการส่งมอบมาจากไตรมาสแรก และยังมีงานโครงการมูลค่า 5-10 ล้านบาทต่อโครงการเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

ขณะที่ทั้งปีนี้บริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโต 20% จาก 2.55 พันล้านบาทในปีก่อน โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ไว้ราว 1.1 พันล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้เกือบทั้งหมด ขณะเดียวกันบริษัทพร้อมเข้าประมูลงานโครงการใหม่จากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง จากงานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นและการขยายตัวของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น รวมทั้งการเข้าร่วมงานอีเวนท์และออกบูธที่เกี่ยวกับพลังงานอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการแข่งขันในตลาดอุปกรณ์ให้แสงสว่างยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงได้เปรียบในตลาดเนื่องจากมีอุปกรณ์ครบในทุกกลุ่ม และได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดด้วย โดยบริษัทคาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 5-6% สูงกว่า 2.38% ในปี 60 เนื่องยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ต้นทุนด้านการขายไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม นอกจากนี้บริษัทยังเน้นการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

อนึ่ง วันนี้ L&E ลงนามโครงการความร่วมมือกับสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวท.) มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อวิจัย พัฒนา และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่าง โดยในขั้นต้นจะร่วมกันใช้ห้องปฏิบัติการทดสอบของศูนย์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่าง (Lighting Innovation Center) ของบริษัท ซึ่งได้รับการรับรองระบบมาตรฐาน ISO17025 ให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมถึงการร่วมมือกันพัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อรองรับกับเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวยังสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

นายปกรณ์ กล่าวว่า บริษัทสามารถนำเอาองค์ความรู้จากการร่วมมือในครั้งนี้มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ตลอดจนปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และส่งผลให้บริษัทสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยตลาดผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างในไทยสำหรับปี 61 นั้น มีมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านบาท และภูมิภาคอาเซียน มีมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาท คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ปีละประมาณ 5-10% ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมีผลิตภัณฑ์ประเภทแอลอีดีเป็นปัจจัยหลักต่อการเติบโตของตลาด

ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทย และมีกำลังการผลิตเหลืออยู่จำนวนมาก จึงมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีช่องว่างที่จะขยายรายได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ