PTT จับมือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมพัฒนาศักยภาพผู้ด้อยโอกาสคืนสู่สังคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 20, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการพลังใจในมือคุณ" ระหว่าง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมกิจการเด็กและเยาวชน บมจ.ปตท. (PTT) บริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด และมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน เพื่อแสดงถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการสนับสนุนการดำเนินงานกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) พัฒนาศักยภาพทักษะทางสังคมและทักษะอาชีพ แก่กลุ่มคนผู้ไร้ที่พึ่งและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสให้กลับคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ของ PTT กล่าวว่า ปตท.จะจัดตั้งสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อสวัสดิการ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการพลังใจในมือคุณ โดยจะก่อสร้างสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงสวัสดิการแบบ Green Station จำนวน 4 หัวจ่าย และห้องน้ำแบบอารยะสถาปัตย์ (Friendly Design) บนพื้นที่ 2 ไร่ 3 งาน 58 ตารางวา บริเวณหน้าสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งหญิงธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งภายในสถานีบริการน้ำมันจะมีร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน และอาคารพลังใจในมือคุณ จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มคนผู้ไร้ที่พึ่งและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

สำหรับอาคารพลังใจในมือคุณ เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ซึ่งจัดตั้งโดย PTT บริหารร่วมกับ กองทุนสวัสดิการ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม ผลกำไรทั้งหมดจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จะนำไปใช้ประโยชน์เพื่อสังคม กลุ่มคนผู้ไร้ที่พึ่ง และกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ทำให้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงสวัสดิการแห่งนี้เป็นสถานีบริการต้นแบบให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้มีโอกาสฝึกทักษะ มีรายได้เลี้ยงตนเอง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมกลับคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล ของ PTT ในฐานะรองประธานกรรมการมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน กล่าวว่า ปตท. โดยมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน ดำเนินโครงการ "พลังใจในมือคุณ" ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและทักษะอาชีพให้แก่กลุ่มคนผู้ไร้ที่พึ่งและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส โดยดำเนินโครงการหลากหลาย อาทิ โครงการประยุกต์องค์ความรู้เรื่องหญ้าแฝกจากชุมชนสู่กลุ่มผู้ไร้ที่พึ่ง หลักสูตรพัฒนาทักษะทางด้านสังคมและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มผู้ด้อยโอกาส การฝึกอบรมทำเบเกอรี่สำหรับเยาวชนด้อยโอกาสในสถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพร จนถึงวันนี้ที่ได้ร่วมจัดตั้งสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อสวัสดิการ และอาคารพลังใจในมือคุณ ซึ่งจะเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มคนไร้ที่พึ่งและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่อไป

"มูลนิธิพลังที่ยั่งยืน ก่อตั้งโดยปตท. มีเจตนารมณ์ในการนำพลังงานมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด รวมทั้งดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืนในด้านต่างๆ การดำเนินโครงการ "พลังใจในมือคุณ" ในครั้งนี้ จึงเป็นไปตามนโยบายของกลุ่ม ปตท. ที่ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง" นายวิทวัส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ