ไทยแอร์เอเชียคาด Cabin Factor Q2/61 มากกว่า 80%ใกล้เคียง Q2/60,เปิดตัว AirAsia BIG Loyalty เก็บแต้มแลกตั๋วบินฟรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 21, 2018 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แนวโน้มจำนวนผู้โดยสารในไตรมาส 2/61 ใกล้เคียงกับไตรมาส 2/60 ที่มีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) มากกว่า 80% แม้ว่าจะเป็นช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยว (Low season) และคาดว่าในไตรมาส 3/61 Cabin Factor ทำได้มากกว่า 80% เพราะจะมีการรับมอบเครื่องบินใหม่เข้ามาเพิ่ม โดยยังคงเป้าหมายCabin Factor ไว้ที่ 87% ขณะที่ราคาตั๋ว่โดยสารได้สะท้อนต้นทุน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบัน บริษัทคงระดับทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำม้น (Headging) ที่ 12% อย่างไรก็ตาม การปรับราคาตั๋วโดยสารก็ยังทำได้ไม่เต็มที่เพราะมีการแข่งขันกันอยู่

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ไทยแอร์เอเชียจะรับมอบเครื่องบินเพิ่มอีก 3 ลำจากครึ่งปีแรกรับเข้ามาแล้ว 4 ลำ จะทำให้สิ้นปี 61 มีจำนวนเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 รวมทั้งสิ้น 63 ลำ โดยจะรองรับเส้นทางบินเดิมที่จะเพิ่มความถี่เที่ยวบิน และจะมีจุดบินใหม่ 4-5 เมืองทั้งในและต่างประเทศ อาทิ อินเดีย ที่อาจเปิดจุดบินเพิ่ม 1-2 เมือง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาสิทธิการบิน และเพิ่มความถี่เมืองเชนไน และบังกะลอร์ เป็นบินทุกวัน หรือ 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ขณะเดียวกันในจีนบริษัทก็จะเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน เพื่อรักษาสัดส่วนรายได้จากจีนประมาณ 20%

ส่วนในประเทศ มีโอกาสจะเพิ่มจุดบินที่หัวหิน ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินข้ามภาคหรือข้ามประเทศ เพราะจะเน้นนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่า และแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศก็สนใจ

สำหรับการศึกษาการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ (HUB) ภาคอีสาน นายสันติสุข กล่าวว่า บริษัทได้ศึกษาที่ขอนแก่น อุบลราชธานี และอุดรธานี โดยเท่าที่ศึกษาเห็นว่า ขอนแก่นมีศักยภาพที่จะเป็น HUB ได้ โดยต้องพิจารณาว่าจะต้องมีเที่ยวบินระหว่างประเทศ หรือมีจุดหมายปลายทางไปต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ การลงทุนจัดตั้ง HUB ต้องมีความรอบคอบ

นายสันติสุข กล่าวอีกว่า ไทยแอร์เอเชียยังได้จัดแคมเปญใหม่เพื่อให้สิทธิประโยชน์ภายใต้โปรแกรม AirAsia BIG Loyalty "Freedom Flyer Programme" เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมกับสิทธิประโยชน์ใหม่ๆ ด้วยรูปแบบการสะสมคะแนน ที่มอบประโยชน์ให้กับผู้โดยสารที่บินกับแอร์เอเชียบ่อยครั้ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ยิ่งบินบ่อยครั้งมากเท่าไหร่ ยิ่งได้คะแนนมาก พร้อมนำเสนอสถานะให้กับสมาชิก 4 ระดับ ได้แก่ Red / Gold / Platinum / Black ยิ่งทำให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และสามารถแลกเป็นตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียได้ในทุกเส้นทางบินสู่ 130 ปลายทาง

โปรแกรมการสะสมคะแนน AirAsia BIG Loyalty "Freedom Flyer Programme" ที่ไทยแอร์เอเขียเปิดตัวนี้นับเป็นครั้งแรกในไทย และจะช่วยให้สายการบินไทยแอร์เอเชียรักษาฐานลูกค้าเดิม อยากมาเดินทางกับสายการบินแอร์เอเชียมากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารของแอร์เอเชียเป็นอย่างมาก โดยทุกการบินกับแอร์เอเชียสามารถนำมาสะสมคะแนน รวมถึงรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย ซึ่งโปรแกรมสะสมคะแนนนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับกับไลฟสไตล์ของนักเดินทาง ยุคใหม่ ที่จะได้คะแนนแบบ ง่ายกว่า ดีกว่า และเร็วกว่า

"เราเป็นรายแรกในไทยที่เป็นสายการบินราคาประหยัดทำโปรแกรมนี้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ โปรแกรมนี้ไม่มีรายได้มีแต่ต้นทุน แต่เราสามารถบริหารจัดการได้ ก็จะได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้ผู้โดยสารอยู่กับเรานาน เราต้องการรักษาฐานลูกค้าก่อน ยิ่งบินยิ่งถูก เมื่อดีก็จะพูดกันปากต่อปาก ลูกค้าใหม่ก็จะเข้ามา"นายสันติสุข กล่าว

นางบวรภัค วชิรวราการ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย AirAsia BIG Loyalty กล่าวว่า ในปีนี้ตั้งเป้าหมายมีผู้โดยสารสมัครเป็นสมาชิก AirAsia BIG Loyalty ไว้ที่ 3 ล้านคน จากปัจจุบันมีจำนวน 2 ล้านคนจากที่เปิดมา 6 ปีแล้ว และการเปิดตัวโปรแกรมสะสมคะแนนสุดคุ้มล่าสุดให้กับสมาชิก BIG ในเมืองไทย ซึ่งจะทำให้สมาชิกทุกท่าน สามารถเดินทางกับแอร์เอเชียพร้อมกับสะสมคะแนนได้เวลาเดียวกัน อีกทั้ง BIG Points ยังมีค่า ใช้ได้เหมือนกับเงินสด ซึ่งสมาชิกสามารถนำไปใช้ซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียได้อีกด้วย

การหักลดค่าใช้จ่ายด้วย BIG Points ถือเป็นคุณสมบัติใหม่ล่าสุด ที่สมาชิกสามารถนำคะแนน BIG Points มาจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินได้เมื่อจองตั๋วผ่าน www.airasia.com ซึ่งจะทำให้เหลือค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระด้วยเงินน้อยลง นอกจากนี้สมาชิกยังสามารถแลกตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียในราคาลดสูงสุด 90% จากราคาทั่วไปด้วยโปรโมชั่น Final Call Sale และ Final Call Sale X ในการแลกตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในราลดสูงสุด 80% พิเศษสำหรับสมาชิกอย่างแท้จริง

นายสันติสุข ตั้งเป้าหมายว่า ภายใน 5 ปี จะมีเพิ่มจำนวนสมาชิก BIG เป็น 70% ของจำนวนผุ้โดยสารไทยของไทยแอร์เอเชีย โดยผู้โดยสารไทยของสายการบินไทยแอร์เอเชียมีสัดส่วน 50% ของจำนวนผู้โดยสารรวม ซึ่งคาดว่าไทยแอร์เอเชียมีผู้โดยสารรวม 23.2 ล้านคน เพิ่มจากปีก่อนที่มี 19.8 ล้านคน

การหักลดค่าใช้จ่ายด้วย BIG Points ถือเป็นคุณสมบัติใหม่ล่าสุด ที่สมาชิกสามารถนำคะแนน BIG Points มาจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินได้เมื่อจองตั๋วผ่าน www.airasia.com ซึ่งจะทำให้เหลือค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระด้วยเงินน้อยลง นอกจากนี้สมาชิกยังสามารถแลกตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียในราคาลดสูงสุด 90% จากราคาทั่วไปด้วยโปรโมชั่น Final Call Sale และ Final Call Sale X ในการแลกตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในราลดสูงสุด 80% พิเศษสำหรับสมาชิกอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ