TOA รับรายได้ปีนี้พลาดเป้าที่วางไว้ที่ 10% หลังเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ฟื้น หนีเพิ่มสัดส่วนรายได้ตปท.เป็น 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 21, 2018 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) (TOA) กล่าวยอมรับรายได้ปีนี้เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10% แต่ยังเป็นการเติบโตตัวเลขหลักเดียวในระดับสูง เพราะในปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ได้ฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการออกสินค้าใหม่เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆมากขึ้น รวมถึงการทำกลยุทธ์ทางด้านราคาเพื่อกระตุ้นการซื้อมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ บริษัทยังคงยืนยันเป้าหมายที่จะรักษาระดับอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA Margin) ในปีนี้ที่ราว 18.5% จากสิ้นปี 60 อยู่ที่ 15.5% เป็นไปตามยอดขายที่เติบโต ประกอบกับบริษัทได้มีการปรับราคาขายสินค้าสูงขึ้นเพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 1/61 บริษัทฯมีการปรับขึ้นราคาขายไปแล้วราว 5%

แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าทั้งปีจะมีการปรับราคาสินค้าขึ้นมากน้อยเพียงได เนื่องจากยังต้องติดตามการปรับตัวขึ้นของราคาวัตถุดิบก่อน หากปรับตัวขึ้นมากกว่านี้บริษัทฯก็มีโอกาสที่จะปรับราคาขายสินค้าขึ้นเพื่อสะท้อนราคาต้นทุน

นอกจากนี้บิษัทฯยังคงต้องติดตามสถานการณ์ของสงความทางการค้าระหว่างประเทศจีน และสหรัฐ ว่าจะมีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง โดยต้องใช้ระยะเวลาราว 2 สัปดาห์ - 1 เดือน จึงจะประเมิณผลกระถทบได้อย่างชัดเจน

ขณะที่แผนการขยายตลาดในต่างประเทศ บริษัทตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 13% โดยบริษัทฯอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตสี 3 แห่ง ในประเทศอินโดนีเซีย เมียนมา และกัมพูชา ใช้งบลงทุนรวมกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งโรงงานทั้ง 3 แห่ง คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 3/61 และไตรมาส 4/61 และไตรมาส 1/62 ตามลำดับ เพื่อที่จะรองรับการขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทฯมีการส่งสินค้าไปจำหน่ายมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ