บีทีเอสแจงปัญหารถไฟฟ้าขัดข้องถี่ยันใกล้ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณแล้วเสร็จ 29 มิ.ย."อาคม"แนะจัดโปรฯปลอบใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 25, 2018 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหาร บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้เดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป (BTS) กรณีที่ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้องว่า ต้องยอมรับว่าช่วงเดือนมิ.ย.นี้ ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้องบ่อย หลายครั้ง ซึ่งล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 25 มิ.ย.ระบบขัดข้องจนทำให้ขบวนมีความล่าช้าค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอสมีสัญญาสัมปทานและอยู่ในกำกับดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่ได้อยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมแต่กระทรวงคมนาคมไมได้นิ่งนอนใจ เพราะถือเป็นระบบขนส่งสาธารณะ เมื่อเกิดปัญหาจึงเป็นห่วง โดยบีทีเอสได้แจ้งถึงสาเหตุของการขัดข้องและแนวทางการแก้ปัญหา โดยการขัดข้องเกิดจากที่บีทีเอสได้มีการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ ที่อยู่ระหว่างติดตั้งอุปกรณ์ โดยจะติดตั้งเสร็จภายในวันศุกร์ 29 มิ.ย.นี้ และจะทำให้สถานการณ์การเดินรถดีขึ้น

ในระหว่างนี้ได้ขอความร่วมมือบีทีเอสให้ดูแลผู้โดยสารที่ใช้บริการจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางใจกลางเมืองที่จะต้องให้ข้อมูลข่าวสารกรณีขบวนรถจะเกิดความล่าช้า ความถี่จะลดลง หรือมีระยะห่างระหว่างขบวนเท่าไร พร้อมทั้งดูแลผู้โดยสารทั้งบนสถานีและด้านล่างที่มีปริมาณสะสมจำนวนมาก ซึ่งปกติความถี่ของบีทีเอสจะไม่เกิน 2 นาทีต่อขบวน แต่วันนี้เพิ่มเป็น 6 นาทีต่อขบวน และใช้เวลารอรถนานมากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารสะสม

ทั้งนี้ การเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยงระหว่างหน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ จะจัดรถโดยสาร ขสมก.เป็นบริการเสริมในเส้นทางบีทีเอสสายสุขุมวิท เพื่อดูแลผู้โดยสารเป็นทางเลือกในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม ในการกำกับดูแลบริการสาธารณะอื่น กรณีผู้โดยสารเปลี่ยนใจไปใช้รถแท็กซี่หรือ จักรยานยนต์รับจ้าง ได้กำชับให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ส่งผู้ตรวจการณ์ลงไปดูแลไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้โดยสาร

นายอาคม กล่าวว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีกในระยะยาวให้บีทีเอสพิจารณาให้ระบบอาณัติสัญญาณมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น และเพื่อความมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ได้ให้บีทีเอส พิจารณามาตรการในการดูแล ชดเชยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาระบบขัดข้องและทำให้ต้องเดินทางล่าช้าด้วย อาจจะเป็นการให้คูปอง หรือโปรโมชั่นต่างๆ เพราะถึงแม้ว่าการคืนเงินค่าตั๋วบีทีเอสทำได้ทันที แต่บีทีเอสมีผู้โดยสารจำนวนมาก และคงไม่อยากเสียรายได้ ดังนั้นจะต้องบริการอย่างดีที่สุด

"กทม.เป็นผู้ดูแลสัญญาสัมปทาน บีทีเอส ซึ่งจะมีข้อกำหนด Level Service เรื่องคุณภาพการให้บริการ KPI ต่างๆ ที่มีคณะกรรมการกำกับฯดูแลอยู่"

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ต้องขออภัยผู้โดยสารที่ระบบบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งเป็นปัญหาจากการที่บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ เป็นการปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสาร เพื่อให้มีความเสถียรและสามารถรองรับโครงการต่อขยายในอนาคตได้ดีขึ้น ซึ่งบริษัทฯได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว และคาดว่าจะเสร็จในสัปดาห์นี้ ซึ่งช่วงนี้เป็นการเปลี่ยนถ่ายระบบอาจจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งยอมรับว่า ไม่ได้มีการประเมินไว้ก่อนว่า จะมีการขัดข้องมากขนาดนี้ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เหตุสุดวิสัย

"กรณีระบบขัดข้อง รถจะไม่ได้หยุดวิ่ง โดยมาตรฐานความปลอดภัยเมื่อระบบวิทยุสื่อสาร ส่งข้อมูลไม่สมบูรณ์ระบบรถไฟฟ้าจะป้องกันจะปรับให้วิ่งช้าลงหรือเบรกในบางกรณี เมื่อรถวิ่งช้าลง ความถี่จึงไม่ได้ตามที่ควรจะเป็นในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งเราพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อมีคลื่นรบกวนระบบ ซึ่งจุดใดมีปัญหาจะพยายามแก้ไขให้เสร็จโดยเร็ว แต่เชื่อว่า หลังจากวันศุกร์ปัญหาจะคลี่คลาย ได้ทำงานร่วมกับผู้ติดตั้งระบบคือ บอมบาร์ดิเอร์ ให้ความมั่นใจ ว่าจะไม่เกิดเหตุอีก"

ส่วนมาตรการดูแลเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบนั้น บริษัทพยายามดูแลให้ดีที่สุด กรณีเปลี่ยนใจไม่ใช้บริการ ก็ยินดีคืนตั๋วและคืนเงินค่าโดยสารให้ผู้โดยสาร ซึ่งตามเงื่อนไขสัญญานั้นจะมี KPI เป็นตัวกำหนดคุณภาพการบริการในเรื่องความตรงต่อเวลา ซึ่งกทม.กำหนดที่ 97.5 % ซึ่งบีทีเอสทำได้ที่กว่า 99%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ