KBANK คาดรายได้ค่าธรรมเนียมปีนี้หด 6-8%, ยื่นรายชื่อ Banking Agent ต่อ ธปท.ในเดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 26, 2018 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) คาดว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมปี 61 จะลดลงราว 6-8% จากปีก่อน หลังจากมีโปรโมชั่นยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมธุรกรรมออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา โดยจะเริ่มส่งผลกระทบในไตรมาส 2/61 เต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรก โดยธนาคารมีแผนการบริหารต้นทุนเพื่อรักษาผลประกอบการให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้สินเชื่อในครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตต่อเนื่อง จากครึ่งปีแรกที่คาดว่าจะเติบโต 12% โดยได้รับผลบวกจากการลงทุนภาครัฐและเอกชน และมีการขยายการปล่อยสินเชื่อไปยังธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) มากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ส่วนการบังคับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ในปี 62 นั้นเชื่อว่าธนาคารจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย ซึ่งปีนี้ธนาคารจะตั้งสำรองในระดับทรงตัวจากปีก่อน จากก่อนหน้านี้มีการทยอยตั้งสำรองอย่างต่อเนื่องใน 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อรักษาระดับกำไรระยะยาว

นางสาวขัตติยา กล่าวอีกว่า ธนาคารเตรียมยื่นรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนธนาคารทำธุรกรรม (Banking Agent) ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาภายในเดือน มิ.ย.นี้ อาทิ สถานีบริการน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับธนาคารแห่งอื่น ๆ ทั้งนี้จะเป็นรายใดขึ้นอยู่กับการเจรจา ซึ่งธนาคารมุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และการเข้าถึงลูกค้ามากที่สุด อีกทั้งเป็นการลดต้นทุนของธนาคารด้วย

ขณะเดียวกันธนาคารมุ่งเน้นการหาพันธมิตรเข้ามาใช้บริการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่าการมีพันธมิตรจะทำให้มีฐานลูกค้าใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ จะเน้นไปขยายในช่องทางโซเชียล มีเดีย มากขึ้นตามพฤติกรรมการบริโภคของคนไทย ที่เริ่มเห็นการซื้อของและทำธุรกรรมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ