SCB มั่นใจสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้โตตามเป้าที่ 5-6% คาด H2/61 โตต่อเนื่องตามการลงทุนขนาดใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 26, 2018 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Corporate Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ในครึ่งแรกปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้มั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ทั้งปี 61 จะเติบโต 5-6% ตามเป้าหมายเช่นกัน จากความต้องการใช้สินเชื่อหมุนเวียน (Working Capital) ที่มีการเบิกใช้อย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ขณะเดียวกันสินเชื่อภาคเกษตรเติบโตได้ค่อนข้างดี และสินเชื่อสำหรับกลุ่มลูกค้ารับเหมาก่อสร้างก็มีการเติบโตมากเช่นเดียวกัน จากการลงทุนต่าง ๆ ที่ทยอยออกมาในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งทำให้กลุ่มลูกค้ารับเหมาก่อสร้างมีการขอหนังสือค้ำประกัน (Letter of Garuntee) เข้ามาเป็นจำนวนมาก

ส่วนในครึ่งปีหลังธนาคารคาดว่าสินเชื่อรายใหญ่ยังมีทิศทางการเติบโตได้ดี มีปัจจัยหนุนมาจากความต้องการใช้สินเชื่อของโครงการขนาดใหญ่ด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยเฉพาะโอกาสในการปล่อยสินเชื่อโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งได้เปิดให้เอกชนซื้อซองไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยธนาคารได้เจรจากับเอกชนที่เข้าไปซื้อซอง โดยที่กลุ่มเอกชนดังกล่าวล้วนเป็นลูกค้าของธนาคาร และเป็นโครงการขนาดใหญ่ ทำให้ธนาคารไม่สามารถรองรับการสนับสนุนสินเชื่อได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีการเปิดประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) อีกครั้งในครึ่งปีหลัง ซึ่งธนาคารพร้อมที่จะสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 ราย หากชนะการประมูล ประกอบกับยังมีการกู้ยืมตามเงินกู้โครงการ (Project Finance) ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสนับสนุนสินเชื่อประเภทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องแบบห่วงโซ่ (Value Supply Chain) ซึ่งเป็นกลุ่มสินเชื่อที่ธนาคารได้ให้ความสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างของกลุ่มลูกค้ารายใหญ่อยู่ที่ 7.2 แสนล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจที่มีสัดส่วนสินเชื่อมากที่สุดเป็นกลุ่มพลังงาน กลุ่มก่อสร้าง และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ส่วนสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของลูกค้าสินเชื่อรายใหญ่ปัจจุบันอยู่ที่ 1% และธนาคารตั้งเป้าควบคุมไม่ให้เกิน 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ