SCB คาดราคาหุ้นร่วงจากกังวลทุ่มลงทุนไอที แจงชะลอบางแผนงานไปปีหน้าแล้ว,ยันลูกหนี้รายใหญ่ยังจ่ายปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 26, 2018 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ราคาหุ้น SCB ปรับตัวลดลงแรงเมื่อวานนี้ เชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากจากปัจจัยที่ทำให้เกิดแรงขายออกมากดดันราคา คือ ความกังวลของนักลงทุนจากการที่ธนาคารได้เน้นการลงทุนด้านไอทีค่อนข้างมาก จึงเกรงว่าอาจจะส่งผลกระทบไปถึงผลการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ธนาคารได้ตระหนักถึงความกังวลดังกล่าวและได้มีการตัดสินใจชะลอการลงทุนด้านไอทีบางส่วนออกไปเป็นปีหน้าซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่การลงทุนด้านไอทีจะครบสมบูรณ์ภายใต้วงเงินลงทุนทั้งสิ้น 4.7 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 ปี (ปี 60-62) ดังนั้น จึงเชื่อว่าจะช่วยทำให้นักลงทุนคลายความกังวลลง

"เราแคร์ความรู้สึกนักลงทุนทุกคน เพราะตอนที่เราไปโรดโชว์ก็มีการสอบถามถึงการลงทุนที่เยอะ เพราะมันยังไม่เห็นผล เราก็เข้าใจตรงนี้ดี จึงปรับเปลี่ยนการลงทุนให้มีความเหมาะสม เพราะที่ผ่านมาเราเร่งมาเยอะ ทำให้ตอนนี้คิดว่าควรจะผ่อนและระมัดระวังมากขึ้น จากเดิมที่ปีนี้ต้องลงทุนเยอะ ก็ผ่อนปรนและกระจายๆ ให้มีความเหมาะสม ซึ่งแผนการลงทุนไอทีจะเสร็จในปี 62 อย่างแน่นอน"นายอาทิตย์ กล่าว

สำหรับความกังวลเกี่ยวกับการปล่อยกู้ให้กับลูกค้าที่เป็นภาคธุรกิจขนาดใหญ่นั้น นายอาทิตย์ กล่าวว่า ธนาคารมีขั้นตอนการพิจารณาตามความเหมาะสมของวงเงินและความเสี่ยงของแต่ละโครงการอย่างเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันลูกค้ารายใหญ่ อย่างกรณีของ บริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ ที่ธนาคารปล่อยกู้ไปราว 3 หมื่นล้านบาท และ รายของ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ปัจจุบันก็ยังมีการชำระหนี้เข้ามาเป็นปกติ โดยเฉพาะ JAS ชำระมากกว่าที่ธนาคารกำหนดด้วยซ้ำ

ส่วนรายของกลุ่มคิงพาวเวอร์นั้น ธนาคารไม่ได้กังวลถึงความสามารถในการชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีกระแสเงินสดเพียงพอ

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารเริ่มเห็นการลดลงมาตั้งแต่ไตรมาส 1/61 จนถึงปัจจุบัน โดยธนาคารได้ตั้งสำรองในช่วงไตรมาส 1/61 ราว 5 พันล้านบาท หลังจากปี 60 ตั้งสำรองไปทั้งสิ้น 2 หมื่นล้านบาท สำหรับทั้งปีนี้ก็คาดว่าจะตั้งสำรองลดลงหรือทรงตัวจากปีก่อน

นอกจากนี้ธนาคารได้มีการปรับกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยง และทำให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ด้านกระแสข่าวเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการบริหารของธนาคารนั้น นายอาทิตย์ กล่าวเพียงว่า เป็นเพียงแค่ข่าวลือและไม่ขอพูดถึงประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ