โบรกฯเชียร์"ซื้อ"EA คาดกำไรปี 61 โตรับกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่ม-"หนุมาน"เริ่ม COD,ธุรกิจแบตเตอรี่เสริมแกร่งปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) รับผลบวกจากการรับรู้รายได้เต็มที่จากโรงไฟฟ้าพลังงานลม "หาดกังหัน" กำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์ (MW) ที่เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อปีที่แล้ว และในช่วงปลายปี 61 จะสามารถ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมในโครงการหนุมาน จ.ชัยภูมิ กำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ เข้ามาเพิ่มเติมอีก ส่งผลทำให้ในปีนี้ EA จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์ หนุนกำไรสุทธิปี 61 เติบโตมากจากปีก่อน

ส่วนธุรกิจแบตเตอรี่ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในปี 62 จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะเข้ามาเสริมการเติบโตของผลการดำเนินงานให้กับ EA ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

พักเที่ยงราคาหุ้น EA อยู่ที่ 34.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท (+1.46%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย +0.42%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ                  ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย ไซรัส                      ซื้อ                         47.00
          เอเชีย เวลท์                       ซื้อ                         46.50
          ฟิลลิปฯ                            ซื้อ                         54.75

นางจิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานของ EA ในไตรมาส 2/61 น่าจะปรับตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาส 1/61 เนื่องจากเป็นช่วงของโลว์ซีซั่นของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เนื่องจากมีฝนค่อนข้างมาก ทำให้โซลาร์ฟาร์มรับแดดไม่ได้เต็มที่ ประกอบกับไม่มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามา

แต่คาดว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ผลการดำเนินงานจะเติบโตดีขึ้น เนื่องจากในไตรมาส 3/61 จะเป็นช่วงที่มีลมค่อนข้างดี ส่งผลดีต่อโรงไฟฟ้าพลังงานลม และในไตรมาส 4/61 จะมีกำลังการผลิตเข้ามาเพิ่มเติมอีก 260 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน จ.ชัยภูมิ ทำให้ ณ สิ้นปี 61 บริษัทจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิของ EA ในปีนี้จะอยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท เติบโต 26% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปีของโรงไฟฟ้าหาดกังหันที่ทยอย COD เข้ามาในปีก่อน และจะสามารถ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมาน ได้เพิ่มเติมอีกในปลายปีนี้ จากปัจจุบัน EA มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 404 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โซลาร์ฟาร์ม กำลังการผลิต 278 เมกะวัตต์ และพลังงานลม กำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์

ขณะที่ในปี 62 คาดว่าผลการดำเนินงานยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้ของโรงไฟฟ้าพลังงานลม กำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ ที่จะเข้ามาเต็มปี อีกทั้งน่าจะรับรู้ผลการดำเนินงานของธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ ที่น่าจะดำเนินการได้บางส่วนในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกำไรสุทธิให้เติบโตตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 62 เป็นต้นไป

"แม้ว่าไตรมาส 2/61 จะแผ่วกว่าไตรมาสแรก แต่ในครึ่งปีหลังก็จะกลับมาเติบโตได้ จากเป็นช่วงที่ลมค่อนข้างดี และจะสามารถ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมเข้ามาเพิ่มเติมอีกในช่วงปลายปีนี้ ทำให้ทั้งปีกำไรสุทธิจะเติบโตได้ตามคาดการณ์ที่ 4.8 พันล้านบาท และยังคงคำแนะนำ"ซื้อ""นางจิตรา กล่าว

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ยังคงประมาณการกำไรสุทธิของ EA ในปี 61 ที่ระดับ 5.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.2% จากปีก่อน โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการรับรู้รายได้โครงการพลังงานลม หาดกังหัน ขนาดกำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็มปี รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานลม หนุมาน ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ จะเริ่ม COD ได้ในช่วงปลายปี 61 ทำให้ EA มีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งจากโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์มเพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่ากำไรทั้งปี 61 ของ EA ยังมีการเติบโตที่ดี แม้ว่าจะถูกฉุดรั้งจากธุรกิจไบโอดีเซล แต่ยังได้รับประโยชน์จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 5 โครงการ กำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ ที่จะ COD ได้ในช่วงปลายปี ทำให้กำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตมาอยู่ที่ 5.97 พันล้านบาท หรือเติบโต 56% จากปีก่อน

ส่วนธุรกิจแบตเตอรี่ คาดว่าจะเข้ามาขับเคลื่อนการเติบโตตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้น โดย EA ตั้งเป้าขายแบตเตอรี่ เฟสแรกขนาด 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ให้ได้ภายในไตรมาส 2/62 ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ส่วนกำลังการผลิตอีกกว่า 49 GWh ในเฟสสองจะพร้อมขายในปี 64 จะเน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (EV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ