ทรูวิชั่นส์ เผยศาลทรัพย์สินฯ ระหว่างประเทศสั่ง AIS Play ยุติถ่ายทอดบอลโลก 2018

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.61 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง มีคำสั่งให้บริษัท ไมโม่เทค จำกัด และ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (บริษัทในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADAVANC) หรือ เอไอเอส) ดำเนินการแจ้งการยุติแพร่ภาพให้ผู้ชมที่ใช้แอพพลิเคชั่น AIS PLAY ทราบผ่านแอพพลิเคชั่น AIS PLAY ภายในเวลาที่ศาลกำหนด

โดยก่อนหน้านี้ AIS Play ได้นำสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ผ่านมือถือไปใช้ โดยไม่เคยได้รับอนุญาตจากทางสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (FIFA) ล่วงหน้า และไม่ได้แจ้งขอผ่านทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวกลางในการดูแลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศไทยให้ขออนุญาตจาก FIFA จึงเป็นความรับผิดชอบของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะผู้ดูแลลิขสิทธิ์ในประเทศไทยที่จะต้องดูแลให้เป็นไปตามกติกาข้อกำหนดของ FIFA ด้วยการฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

ทั้งนี้ ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ถือว่าบริษัทในเครือ AIS นำงานแพร่เสียงแพร่ภาพที่ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้รับลิขสิทธิ์และมีลิขสิทธิ์มาเผยแพร่ต่อสาธารณะชนโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป อันเป็นการดำเนินการที่กระทบกระเทือนต่อสิทธิ์ของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป โดยตรงและสุ่มเสี่ยงต่อการที่ FIFA อาจบอกเลิกสัญญากับทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จึงอาจก่อให้เกิดความเสียหายในลักษณะที่ไม่อาจชดใช้ด้วยเงินหรือทดแทนด้วยสิ่งอื่นใด ซึ่งทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป มีความเป็นห่วงว่า หาก FIFA เลิกสัญญาให้ใช้สิทธิกับทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศจะไม่สามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2018 ได้อีกต่อไป

ด้าน เอไอเอส แถลงว่า ตามที่ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) บริษัทในเครือของ เอไอเอส ในฐานะผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกิจการกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ สำหรับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ได้ดำเนินการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์จากช่อง Free TV ทุกช่อง รวมถึงรายการการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จากทั้ง 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 5 ,ช่อง TRUE4U และช่องอัมรินทร์ทีวีผ่าน AIS Play และ AIS Play Box มาตั้งแต่ต้นจนถึง วันที่ 27 มิถุนายน 2561 แล้วนั้น

บริษัทชี้แจงว่า ที่ผ่านมาการออกอากาศรายการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จากช่อง 5 ,ช่อง TRUE4U และช่องอัมรินทร์ทีวีผ่านแอพพลิเคชั่น AIS Play และ AIS Play Box เป็นหน้าที่ที่บริษัทต้องปฏิบัติตามตามประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป(ประกาศ Must Carry) มีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับชมรายการโทรทัศน์ที่มีการออกอากาศทั่วไป (Free TV) ได้โดยตรงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ ดัดแปลง ผังรายการ หรือเนื้อหารายการ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้สามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียมและทั่วถึงในทุกช่องทาง

ปัจจุบันบริษัทมีความจำเป็นต้องยุติการออกอากาศการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2561 เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป เนื่องจากศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้มีคำสั่งให้บริษัทยุติ การเผยแพร่รายการดังกล่าวตามที่ บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ได้ร้องขอต่อศาลไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ