SGP ทุ่ม 1.4 พันลบ.ตั้งบ.ย่อยทางอ้อมในบังคลาเทศ ปูทางเจาะตลาดก๊าซปิโตรเลียมในเอเชียตะวันตก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2018 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ Siamgas Global Investment Pte. Ltd. (SGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศสิงคโปร์ที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 เข้าร่วมลงทุนในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในประเทศบังคลาเทศ โดย SGI ได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อยแล้ว ภายใต้ชื่อ PACIFIC GAS BANGLADESH LIMITED เพื่อดำเนินธุรกิจค้าผลิตภัณฑ์ก๊าซปิโตรเลียม ในประเทศบังคลาเทศ มีทุนจดทะเบียน 4,000 ล้านทากา หรือประมาณ 1,566 ล้านบาท โดย SGI ถือหุ้น 90% และ ADVANCED EQUIPMENT LIMITED ถือหุ้น 10%

"ถือเป็นการบุกตลาดเอเชียตะวันตกของสยามแก๊ส จากเดิมที่บริษัทมีการขายก๊าซ LPG เป็นลำเรือ แต่การเข้าไปลงทุนในครั้งนี้จะทำให้สามารถขายในลักษณะขายปลีก ซึ่งมี margin สูงกว่า โดยมั่นใจว่าหลังจากที่ทุกอย่างแล้วเสร็จตามแผน จะช่วยผลักดันยอดขายก๊าซ LPG ในบังคลังเทศและยอดขายรวมของกลุ่มสยามแก๊สได้"

ทั้งนี้ จากข้อมูลจำนวนประชากรของบังคลาเทศในปี 2559 มีประชากรกว่า 163 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่และมีศักยภาพในการเติบโตสูง

สำหรับแหล่งเงินลงทุนครั้งนี้จะมาจากเงินกู้ยืมสถาบันการเงินและเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ ซึ่งสถาบันการเงินพร้อมซัพพอร์ตเต็มที่ โดยปัจจุบันสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับ 0.85 เท่า

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายที่เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขณะที่ราคาก๊าซในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบไตรมาสที่ผ่านมา รวมถึงการอ่อนค่าของเงินบาท

อนึ่ง SGP ถือเป็นหนึ่งในผู้นำในการจัดจำหน่ายก๊าซแอลพีจีในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออก ดำเนินธุรกิจค้าก๊าซแอลพีจีใน 5 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศไทย, จีน, สิงคโปร์, มาเลเซีย และเวียดนาม รวมถึงธุรกิจโรงไฟฟ้าในเมียนมา

กลุ่มสยามแก๊สถือเป็นผู้ค้าก๊าซแอลพีจีรายใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ภายใต้แบรนด์ "สยามแก๊ส" และ "ยูนิคแก๊ส"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ