CIMBT คาดสินเชื่อ H1/61 ขยายตัวราว 2% ขยายตัวเกือบทุกกลุ่ม เว้น SME ทั้งปีคาดโตตามเป้า 5-6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2018 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) คาดว่าสินเชื่อรวมของธนาคารในช่วงครึ่งปีแรกจะขยายตัวได้ราว 2% ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของธนาคาร โดยที่กลุ่มสินเชื่อที่ยังสนับสนุนการขยายตัวมาจากสินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมถึงสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ที่มีการขยายตัวในระดับที่ดีต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี

ส่วนกลุ่มสินเชื่อที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ได้แก่ สินเชื่อเอสเอ็มอีที่ยังหดตัวอยู่ จากการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่สูงมาก โดยเฉพาะในเรื่องการแข่งขันด้านดอกเบี้ยและเงื่อนไขการให้กู้ ซึ่งธนาคารไม่สามารถลงไปแข่งขันกับธนาคารเจ้าอื่นได้ เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของธนาคารและเป็นการเพิ่มความเสี่ยงอีกด้วย

ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลแม้ว่าจะยังมีการเติบโตแต่ก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะปัจจุบันธนาคารได้ปรับเปลี่ยนคุณสมบัติของรายได้ผู้กู้มาเป็น 30,000 บาท/เดือน ซึ่งเป็นการปรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไปสู่ระดับบนเพิ่มขึ้น ทำให้อาจจะยังไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก

อย่างไรก็ตาม ธนคารคาดว่าแนวโน้มการขยายตัวสินเชื่อรวมในครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรก โดยมาจากสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก ซึ่งในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อรายย่อยไว้สูง 10% ขณะที่สินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ยังคงมีการเติบโตไดิดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เพราะมีการลงทุนต่างๆมากขึ้น ทำให้มีการเบิกใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอียังคงต้องติดตามดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งธนาคารยังมั่นใจว่าสินเชื่อรวมในปีนี้จะยังเป็นไปตามเป้าหมายขยายตัว 5-6%

ส่วนแนวโน้มของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารยังพยายามควบคุมให้ตามเป้าหมายต่ำกว่า 5% แม้ว่าในไตรมาสแรกยังอยู่สูงกว่า 5% โดยส่วนหนึ่งธนาคารจะมีการขายหนี้ NPL ออกไป เพื่อทำให้ระดับ NPL ลดลง โดยช่วงครึ่งปีหลังธนาคารจะมีการขายหนี้ออกไปอีก 3 พันล้านบาท ซึ่งจะสนับสนุนให้ NPL ของธนาคารลดลงได้อีก

ด้านการตั้งสำรองฯของธนาคารคาดว่าจะยังคงมีการตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้น เพื่อทำให้อัตราส่วนการตั้งสำรองต่อหนี้สูญ (Coverage Ratio) เพิ่มเป็น 100% ในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 90% แต่มองว่าการตั้งสำรองฯที่เพิ่มขึ้นจะสม่กดดันผลการดำเนินงานของธนาคาร และคาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น

สำหรับการดำเนินการเพิ่มสภาพคล่อง (Free Float) ของหุ้น CIMBT ในปีนี้ยอมรับว่ายังไม่มีการจัดการในเรื่องดังกล่าว โดยธนาคารคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเพิ่มสภาพคล่องในช่วงปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ