PTT เตรียมประชุมบอร์ดถกแผนยุทธศาสตร์ 7 ก.ค. เพิ่มความยืดหยุ่นทำธุรกิจรับเทคโนโลยีเปลี่ยน ,ปรับแผนธุรกิจก๊าซฯใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2018 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมประชุมคณะกรรมการนัดพิเศษ ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ หลังจากที่ได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงกลุ่มปตท. เพื่อกำหนดยุทธ์ศาสตร์และทิศทางในอนาคตกลุ่ม (Strategic Thinking Session:STS) มาแล้ว โดยทิศทางแผนธุรกิจของปตท.ยังคงคล้ายเดิม แต่อาจจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (Disruptive Technology) ส่วนการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องโยกย้ายผู้บริหารของกลุ่มปตท.นั้น จะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง

"เราประชุมผู้บริหารแล้ว หลังจากนั้นก็จะประชุมกรรมการ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์เอาไปทำแผน ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก trend ก็คล้าย ๆ เดิม เป็นการประชุมบอร์ดนัดพิเศษปีละครั้ง"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดทำแผนธุรกิจก๊าซธรรมชาติของปตท.นั้น ก็คงต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิมที่เคยทำไว้ ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP) ของประเทศแล้วเสร็จ เนื่องจากก๊าซฯ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักของการผลิตไฟฟ้าอาจจะถูกกระทบจากปริมาณการใช้ที่ชะลอตัวลง หลังจากกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าแบบผลิตเองใช้เอง (Isolated Power Supply :IPS) ในกลุ่มโซลาร์รูฟท็อปมีมากขึ้น จนกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่

ในส่วนของปตท.ที่เดิมมีแผนจะต้องนำเข้าก๊าซฯในรูปแบบของก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รวมถึงการสร้างคลัง LNG ในรูปแบบเรือลอยน้ำ FSRU (Floating Storage Regisification Unit) ก็อยู่ในระหว่างทบทวนของกระทรวงพลังงาน ซึ่งปตท.จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นของแผนงานจากเดิมที่จะนำเข้า LNG เพื่อมารองรับกับความต้องการใช้ในประเทศเท่านั้น ก็ต้องมองโอกาสการขยายตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคด้วย ประกอบกับตลาด LNG ที่มีผู้ประกอบการมากขึ้นนอกเหนือจากเดิมที่อยู่ในตะวันออกกลาง ,ออสเตรเลีย ,มาเลเซีย ,อินโดนีเซีย ก็ขยายเป็นอเมริกา ,แอฟริกา ซึ่งปตท.ก็ต้องศึกษาทั้งในส่วนของแหล่งการนำเข้าและตลาด LNG เพื่อโอกาสทางธุรกิจ แต่จะเริ่มดำเนินการในลักษณะเทรดเดอร์เมื่อใดนั้น ยังไม่มีความชัดเจนเนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมการ

"ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาเปิดหูเปิดตาเปิดตัวเราเองว่ามีความสามารถตรงไหนบ้าง แล้วตลาด LNG ในวันนี้ก็ปรับเปลี่ยนพอสมควร มีหลากหลายผู้เล่นมากขึ้น ก็ต้องทำความเข้าใจ ศึกษาหมด ฝั่งตลาดก็เริ่มเข้าใจว่าเพื่อนบ้านเรามีใครมองหาการใช้ LNG เพิ่มขึ้น อันไหนเป็นโอกาสค้าขายกับเขาได้ ก็เป็นสิ่งที่อยู่ระหว่างเตรียมตัว แต่ยังไม่มีข้อสรุปเลย...อย่างแหล่ง LNG ในโมซัมบิกจากเดิมที่จะจัดหาเพื่อตลาดไทย วันนี้อาจจะไม่ใช่ตลาดไทยทั้งหมดแล้ว เพราะความต้องการก๊าซฯเริ่มถอยลงมา ก็อาจจะมาดูว่ามีตลาดอื่นรองรับหรือไม่ ตอนนี้ก็ยังคุยกับผู้ผลิตแหล่งโมซัมบิกต่อเนื่อง แต่อาจจะพูดคุยเงื่อนไขใหม่จากเดิมเจรจาว่าขึ้นเรือจากโมซัมบิก ลงเรือที่ไทย ทีนี้ก็ต้องขอความยืดหยุ่นว่าลงเรือในไทย หรือประเทศเพื่อนบ้านเรา ก็พูดคุยกันยังไม่จบทีเดียว"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ ยืนยันว่าอนาคตของปตท.จะยังคงอยู่ในกลุ่มธุรกิจพลังงาน เนื่องจากมีภารกิจผูกพันกับภาครัฐบาลที่จะต้องสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน แต่รูปแบบของพลังงานจะเป็นในลักษณะใดนั้นก็ต้องพิจารณาอีกครั้งเพราะปัจจุบันเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ