RS ร่วง 6.13% โบรกฯมองราคาหุ้นปรับลงจาก Sentiment ของกลุ่ม-ข่าวกวาดล้างเครื่องสำอางผิดกม.กดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2018 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RS ราคาร่วงลง 6.13% มาอยู่ที่ 15.30 บาท ลดลง 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 131.42 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.11 น. โดยเปิดตลาดที่ 16.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 16.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 15.10 บาท

บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองว่า ราคาหุ้น บมจ.อาร์เอส (RS) ปรับตัวลงมาจาก Sentiment ของกลุ่มและประเด็นข่าวการกวาดล้างเครื่องสำอางผิดกฏหมาย แต่ผู้บริหารยืนยันว่าผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวค่อนข้างจำกัด และเห็นการฟื้นตัวกลับมาในระดับปกติแล้ว เพราะฉะนั้นราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

ผลกระทบของการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กวาดล้างเครื่องสำอางผิดกฎหมายตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ในส่วนของ RS ได้รับผลกระทบต่อรายได้ในช่วงเดือน พ.ค.-กลางเดือน มิ.ย. เท่านั้น (เป็นผลจากความ panic ของผู้บริโภคในตลาดรวมเท่านั้น) อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นการฟื้นตัวของรายได้ของธุรกิจสุขภาพและความงาม (H&B) ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือน มิ.ย. แล้ว

ข้อดีของการจัดการของอย. คือในตลาดผู้ผลิตที่ผิดกฎหมายถูกกวาดล้างไปหมด ส่วนที่เหลือจะเป็นผู้ผลิตที่มีศักยภาพ และผู้บริโภคจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อ RS

ทั้งนี้ รายได้ในไตรมาส 1 และ 2 จะไม่สามารถนำมาใช้เป็นฐานในการคิดรายได้ของธุรกิจ Multi-platform Commerce (MPC) ในไตรมาส 3 และ 4 ได้ เนื่องจาก 1) เห็น momentum ของตลาด H&B กลับมาเป็นปกติแล้วในช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2) การเพิ่มจำนวนสินค้าของ H&B เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับช่องทางการขายอื่น ทั้งในส่วน outbound และ online ที่เติบโตขึ้นมากเช่นกัน 3) รายได้สินค้า Home and Lifestyle จะเทียบไม่ได้เลยกับไตรมาส 1 และ 2 ที่ผ่านมา ที่อยู่ในช่วงทดสอบตลาด ตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นมา บริษัทเตรียมสินค้าใน stock ไว้แล้วเพียงพอ และมีความแม่นยำ รู้ความต้องการของผู้บริโภคดีขึ้นมาก ทำให้รายได้ในไตรมาส 3 และ 4 จะกระโดดขึ้นสูงมาก

ด้านผลกระทบจากช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก/เอเชี่ยนเกมส์ นั้น จะเห็นว่าช่อง 8 มี segment ของคนดูชัดเจน ผลกระทบน้อยมากจากช่วงที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่มีละครดังๆ รายการเพลงจากช่องอื่นที่ดังๆ ช่อง 8 แทบไม่ได้รับผลกระทบจากการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกจนถึง ณ ปัจจุบัน ยกเว้น มีรายการพิเศษอื่นๆ ที่ได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง เช่น ข่าวการติดตามเด็ก 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ