SCB จับมือ"มาสเตอร์การ์ด-เอส เอฟ"สแกนคิวอาร์โค้ดชำระเงินดันยอดใช้บริการรวมเข้าเป้า 1.5 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2018 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพิมพ์ใจ ทองมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริการสาย Payment Product Sales and Delivery ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับมือกับมาสเตอร์การ์ด และเอส เอฟ เปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ให้ลูกค้าได้สัมผัลกับประสบการณ์ใหม่และสร้างความคุ้นเคยกับดิจิทัลเพย์เมนต์ พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้งานจริงผ่านโปรโมชั่นพิเศษเพียงสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระเงินผ่านเวอร์ชวลเครดิตการ์ดไทยพาณิชย์มาสเตอร์การ์ด (SCB Mastercard) ใน SCB EASY โมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชั่น ณ โรงภาพยนตร์ในเครือ เอส เอฟ

"นอกจากจะสะดวก ปลอดภัยไม่ต้องพกเงินสดแล้ว ยังสามารถสะสมคะแนนบัตรเครดิตเพื่อใช้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ได้อีกด้วย ธนาคารมั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายยอดให้บริการคิวอาร์เพย์เมนต์โดยรวมที่ 1.5 ล้านรายภายในสิ้นปี 61 จากปัจจุบันที่มียอดให้บริการทั่วประเทศแล้วกว่า 1 ล้านราย"นางสาวพิมพ์ใจ กล่าว

พร้อมกันนี้ ธนาคารได้ตั้งงบการตลาดในช่วงครึ่งปีหลังไว้ที่ 50 ล้านบาท เพื่อใช้จัดแคมเปญกิจกรรมทางการตลาดเกี่ยวกับการใช้จ่ายและรับชำระผ่านการสแกน QR Code ซึ่งจะมอบโชคให้แก่ร้านค้าและผู้ใช้ โดยที่เริ่มแคมเปญภายในเดือนก.ค.นี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร้านค้าและผู้ใช้หันมาใช้จ่ายผ่านการสแกน QR Code เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันชำระได้ทั้งรูปแบบตัดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และบัตรเครดิต และเพื่อผลักดันให้นอดการใช้จ่ายผ่านการสแกน QR Code ทั้งหมดของธนาคารเพิ่มเป็น 5 พันล้านบาท/เดือน จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 พันล้านบาท/เดือน และเพื่อให้มูลค่ายอดการใช้จ่ายรวมผ่านการสแกน QR Code ของธนคารเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สิ้นปีมากกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท และมีจำนวนธุรกรรมมากกว่า 6 ล้านรายการในสิ้นปีนี้

กลยุทธ์ของธนาคารนั้นนอกจากการทำแคมเปญสงเสริมการตลาดแล้ว ยังจะขยายร้านค้ารับการชำระผ่าน QR Code เพิ่มเป็น 1.5 ล้านร้านค้า ในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 1 ล้าน ร้านค้า ซึ่งธนาคารจะขยายไปสู่กลุ่มเป้าหมายร้านค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในหมวดช้อป ชิม ชิล ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น พร้อมกับเพิ่มบริการการชำระผ่าน QR Code ด้วยบัตรเครดิตที่ร่วมกับธนาคาร จากปกติที่ QR Code แม่มณี เป็นการชำระด้วยการหักบัญชีเงินฝากของผู้ใช้ ซึ่งการชำระผ่าน QR Code ด้วยบัตรเครดิต ธนาคารจะคิดอัตราค่าธรรมเนียมกับร้านค้าในอัตราที่ถูกกว่าอัตราปกติ 50% โดยที่อัตราการชำระผ่านบัตรเครดิตด้วยเครื่อง EDC อยู่ที่ 2.5% ต่อครั้ง ซึ่งธนาคารจะได้ส่วนแบ่งอัตราค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 1.75% ต่อครั้ง ซึ่งการเพิ่มบริการชำระผ่านการสแกน QR Code ด้วยบัตรเครดิต จะเป็นการช่วยให้ผู้ใช้หรือลูกค้ามีความสะดวกสบายในการชำระเงินเพิ่มมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมการเป็นสังคมไร้เงินสดได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้การชำระผ่านการสแกน QR Code ด้วยบัตรเครดิตนั้นจะช่วยเพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายผ่านการสแกน QR Code เพิ่มมากกว่า 2,500 บาท/ครั้ง และทำให้มีอัตราส่วนของร้านค้าที่รับชำระผ่านการสแกน QR Code เป็นประจำ (Active) เพิ่มเป็น 50% ภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 30% ของจำนวนร้านค้าทั้งหมดที่รับชำระผ่านการสแกน QR Code


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ