ตลท.ไม่พบหุ้น BEAUTY ซื้อขายผิดปกติหลังชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมตามที่สอบถาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2018 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีราคาหุ้นบมจ. บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) ว่า ตลท.ได้มีการตรวจสอบแต่ยังไม่พบการซื้อขายที่ผิดปกติ ซึ่งต้องยอมรับว่าข้อมูลที่บริษัทฯชี้แจง สามารถส่งผลด้านราคาหุ้นได้ และที่ผ่านมาได้มีการชี้แจงตามข้อซักถามของ ตลท.หมดแล้ว

นอกจากนี้ ตลท.มีมาตรการดูแลการซื้อขายด้วยโปรแกรมอัตโนมัติ เนื่องจากปัจจุบันถือว่าเข้ามามีบทบาทกับการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยราว 20% ของมูลค่าการซื้อขายต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากนักลงทุนต่างชาติ โดยสัดส่วนการซื้อขายด้วยโปรแกรมอัตโนมัติยังถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐและญี่ปุ่นที่สูงถึง 70% ซึ่งในไทยไม่ใช่โปรแกรมการซื้อขายความเร็วสูง แต่เป็นการซื้อขายโปรแกรมเทรดธรรมดาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากระทบต่อตลาด แต่ไม่ใช่สัดส่วนที่น่ากังวล ซึ่งมาตรการดูแลเบื้องต้นคือ โปรแกรมเทรดอัตโนมัติสามารถใช้ได้กับหุ้นบางประเภทที่มีสภาพคล่องสูงเท่านั้น และ ตลท.มีการควบคุมความเร็วในการซื้อขายไม่ให้เร็วจนเกินไป เพื่อสร้างความสมดุลให้กับนักลงทุนสถาบันและรายย่อยด้วย โดยอัตราส่วนการส่งคำสั่งซื้อขายสำเร็จของโปรแกรมเทรดในต่างประเทศ 10 ครั้ง จะมีคำสั่งซื้อขายสำเร็จจริง 1 ครั้ง แต่ของประเทศไทยอยู่ที่ 1 ครั้ง คำสั่งซื้อขายสำเร็จจริง 1 ครั้ง สะท้อนถึงการซื้อขายที่เกิดขึ้นจริง และไม่มีคำสั่งซื้อที่ไม่เป็นจริงเกิดขึ้นในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ