โบรกฯเชียร์"ซื้อ"COM7 ลุ้นผลงาน Q2/61 โตต่อเนื่องตามกำลังซื้อฟื้น,รับผลดีขยายตลาดระดับกลาง-ล่าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2018 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.คอมเซเว่น (COM7) มองทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/61 เติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2/60 แต่อาจทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/61 โดยการเติบโตมาจากกำลังซื้อภายในประเทศที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มระดับกลางถึงล่างที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ COM7

ทั้งนี้ เตรียมปรับประมาณการกำไรขึ้นหากกำไรไตรมาส 2/61 ออกมาตามคาด จากยอดขายเติบโตดีทุกหมวดหมู่สินค้า นำโดยกลุ่มสมาร์ทโฟน อีกทั้งส่วนแบ่งกำไรจากการบริหาร TRUE shop เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ยังน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจากการเปิดช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค.และการเปิดสาขาแฟรนไชส์ Banana Shopping แล้ว 20 สาขา จากเป้าหมาย 100 สาขาในปีนี้ รวมไปถึงการจัดตั้งทีม Commercial & Education ปลายปีที่แล้วน่าจะเห็นการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในปีนี้ ขณะเดียวกันมองว่าการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ COM7 จะยังคงไปได้ดี

ราคาหุ้น COM7 พักเที่ยงอยู่ที่ 17.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 1.75% สวนทางดัชนีหุ้นไทยที่ลดลง 0.16%

          โบรกเกอร์                	 คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          กสิกรไทย                    ซื้อ                     23.00
          บัวหลวง		              ซื้อ		              24.50
          ทิสโก้			        ซื้อ		              20.50
          เคทีบี(ประเทศไทย)	        ซื้อ		              21.00

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ผลประกอบการของ COM7 ในไตรมาส 2/61 จะเติบโตได้ต่อเนื่องเมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 126.22 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 2/60 แต่อาจทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/61 ที่มีกำไรสุทธิ 174.93 ล้านบาท จากภาพรวมกำลังซื้อภายในประเทศปรับตัวดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มระดับกลางถึงล่าง ซึ่ง COM7 บุกตลาดในกลุ่มนี้มากขึ้นด้วย โดยการร่วมมือกับ KBANK ขยายสาขา (Mini-Branch) ร่วมกันในร้านบานาน่า โดยเฉพาะพื้นที่เมืองรอง

"ถึงแม้ว่าเราจะมีมุมมองเชิงบวกกับ COM7 แต่อย่างไรก็ตามแนะนำนักลงทุนควรมีความระมัดระวังในการเข้าซื้อเนื่องจากปัจจุบัน P/E อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และเป็นธุรกิจที่ผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามาแข่งขันได้ไม่ยาก รวมทั้งหากเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวยอดขายของ COM7 ก็จะชะลอตัวมากด้วย แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่เกิดขึ้น"นายประกิต กล่าว

บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์โดยประเมินว่า โบรกเกอร์ส่วนใหญ่น่าจะเตรียมปรับประมาณการกำไรของ COM7 ในปีนี้ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นมาที่ระดับ 800 ล้านบาท หรือเติบโต 33% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ราว 27% จากปีก่อน หาก COM7 สามารถทำกำไรในช่วงไตรมาส 2/61 ออกมาตามคาดที่ 175 ล้านบาท หรือเติบโต 38% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และทรงตัวจากไตรมาสแรกปีนี้ จากยอดขายเติบโตดีทุกหมวดหมู่สินค้า นำโดยกลุ่มสมาร์ทโฟนที่ COM7 มุ่งทำตลาด

อีกทั้งส่วนแบ่งกำไรจากการบริหาร TRUE shop ที่คาดว่าจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคาดว่าจะเห็นได้จากไตรมาส 1/61 ที่มีกำไร 9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากทั้งปี 60 ที่มีกำไรเพียง 10 ล้านบาท

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุว่าทิศทางผลประกอบการของ COM7 ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งปัจจุบันมีรายได้เพียง 2% เท่านั้น และการเปิดสาขาแฟรนไชส์ BANANA SHOPPING ล่าสุดเปิดไปแล้ว 20 สาขาและอยู่ระหว่างปรับระบบ และยังคงเป้าหมาย 100 สาขาในปีนี้ รวมไปถึงการจัดตั้งทีม Commercial & Education ในปลายปีที่แล้วน่าจะเห็นการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจนี้

นอกจากนี้ มองว่าการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ COM7 จะยังคงเติบโตได้ดี จากข้อมูลของ IDC ประเทศไทยคาดการณ์ยอดขายสมาร์ทโฟนในปีนี้ที่ 1.81 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1.77 แสนล้านบาทในปีก่อน จากผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อและซื้อสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น และแบรนด์ที่ COM7 จำหน่ายอยู่ในอันดับ TOP5 ของแบรนด์ยอดนิยม

"จากแฟรนไชส์ที่ COM7 เพิ่งเริ่มขยายสาขาและเรายังไม่รวมไว้ในประมาณการของเรา ซึ่งหากการดำเนินการชัดเจนจะมีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการได้ เราจึงยังมีมุมมองที่ดีและยังคงแนะนำ"ซื้อ"บทวิเคราะห์ ระบุ

แท็ก คอมเซเว่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ