โบรกฯเชียร์"ซื้อ"CPN มองกำไร Q2/61 โตมากรับผลบวกโอนคอนโดฯ-รายได้ค่าเช่าเพิ่ม,คาดผลงาน H2/61 โดดเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2018 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) โดยคาดกำไรในไตรมาส 2/61 จะออกมาเติบโตมากจากไตรมาส 1/61 และช่วงเดียวกันของปีก่อน รับปัจจัยหนุนการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่เข้ามาเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก และรายได้ค่าเช่าพื้นที่สูงขึ้น 3-4% หลังจากที่อัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มกลับมาแตะระดับ 90% อีกทั้งแนวโน้มผลการดำเนินงานยังจะเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 3/61 มาจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่เพิ่มขึ้นอีก และการรีโนเวทศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่จะแล้วเสร็จ ก็จะทำให้อัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 90% และหนุนรายได้ค่าเช่าให้เพิ่มขึ้นอีก

ขณะที่ในไตรมาส 4/61 จะเปิด 2 ศูนย์การค้าใหม่ใน จ.ภูเก็ต และประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานในครึ่งหลังของปีนี้จะมีความโดดเด่นมากกว่าครึ่งแรกของปีนี้ด้วย

พักเที่ยงราคาหุ้น CPN อยู่ที่ 73.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือ 0.34% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลง 0.27%

          โบรกเกอร์                คำแนะนำ               ราคาเป่าหมาย (บาท/หุ้น)
          กรุงศรี                     ซื้อ                        88
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีฯ            ซื้อ                        86
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ            ซื้อ                        85
          เอเชีย เวลท์                ซื้อ                        80

นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ CPN ในไตรมาส 2/61 คาดว่าจะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/61 และช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นราว 3-4% หลังอัตราการเช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นมาแตะ 90% จากระดับกว่า 80% ในไตรมาสแรก หนุนให้รายได้ค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมเข้ามาเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกด้วย

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปีนี้ คาดว่าจะยังเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาส 3/61 ที่ยังมีแนวโน้มที่ดี เพราะศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะเสร็จสิ้นการรีโนเวท และทำให้มีอัตราการเช่าเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/61 ได้อีก ซึ่งหนุนรายได้ค่าเช่าพื้นที่ให้สามารถเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 5% อีกทั้งยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่ทยอยโอนเข้ามาอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 3/61 และในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่ง ในจ.ภูเก็ต และประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังให้มีความโดดเด่นมากขึ้น

ด้านนางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มกำไรของ CPN ในไตรมาส 2/61 คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากไตรมาส 1/61 และไตรมาส 2/60 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่เข้ามาในไตรมาส 2/61 มากขึ้นกว่า 1 พันล้านบาท จากไตรมาสแรกที่โอนแค่ราว 200 ล้านบาท ซึ่งโครงการคอนโดมิเนียมให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงที่ระดับ 37.5% ช่วยหนุนกำไรในไตรมาส 2/61 ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ในไตรมาส 3/61 ก็ยังมีโครงการคอนโดมิเนียมโอนเข้ามาต่อเนื่องอีกกว่า 1 พันล้านบาท และคาดว่าอัตราการเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าจะเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับกว่า 90% ได้หลังจากที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เสร็จสิ้นการรีโนเวทในไตรมาส 3/61 ก็ส่งผลให้รายได้ค่าเช่าปรับเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 3/61 และไตรมาส 4/61 ด้วย อีกทั้งในไตรมาส 4/61 จะมีการเปิด 2 ศูนย์การค้าใหม่ในจ.ภูเก็ต และประเทศมาเลเซีย จะช่วยหนุนรายได้ค่าเช่าและผลการดำเนินงานรวมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย

นักวิเคราะห์บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ โดยคาดว่ากำไรในไตรมาส 3/61 จะเติบโตขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 2/61 เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 พันล้านบาท จากไตรมาส 2/61 ที่โอนคอนโดมิเนียมเข้ามาราว 1 พันล้านบาท และในด้านศูนย์การค้าคาดว่าจะมีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นมากกว่าไตรมาส 2/61 เนื่องจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะรีโนเวทแล้วเสร็จสิ้นในไตรมาส 3/61 ขณะเดียวกัน CPN จะเริ่มต่อสัญญาเช่าพื้นที่ของห้างเซ็นทรัล เวสต์เกต และเซ็นทรัล อีสวิลล์ เข้ามาหนุน อีกทั้งไนไตรมาส 4/61 จะเปิด 2 ศูนย์การค้าใหม่ในจ.ภูเก็ต และประเทศมาเลเซีย ซึ่งสามารถช่วยหนุนรายได้ค่าเช่าศูนย์การค้าในครึ่งปีหลังได้

นอกจากนี้ CPN ยังคงเดินหน้าการลงทุนใหม่ทั้งศูนย์การค้าและที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเข้ามาต่อยอดธุรกิจในอนาคต โดยที่ในส่วนของศูนย์การค้าแบบเอาท์เลต มอลล์ แม้ว่าจะมีคู่แข่งเข้ามาเพิ่มแต่มองว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินในขณะนี้ โดยระยะสั้น CPN ยังมีความน่าสนใจในแง่ของกำไรที่เติบโตชัดเจนขึ้นและมีรายได้ประจำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ