บลจ.กรุงศรี มอง SET ปรับลงเป็นจังหวะลงทุนก่อนดีดตัว 1,800-1,850 จุดในปีหน้าเชื่อมั่นพื้นฐานยังน่าสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2018 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภาพร ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มการลงทุน บลจ.กรุงศรี เปิดเผยว่า บริษัทมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนตราสารทุนในระยะกลางถึงยาว แม้ว่าในระยะสั้นดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจมีความผันผวนและมีแนวโน้มเคลื่อนไหวตามกระแสเงินลงทุนต่างชาติและปัจจัยภายนอกประเทศ ได้แก่ สถานการณ์สงครามการค้าที่มีพัฒนาการไปในทางลบมากขึ้น โดยหลายประเทศเริ่มออกมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ และประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงมีท่าทีที่แข็งกร้าว

ขณะที่การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางฯ ประเทศต่างๆ และทิศทางการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เข้มงวดขึ้นเร็วและมากกว่าที่ตลาดฯ ประเมิน รวมถึงกระแสเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติที่ไหลออกจากตลาดหุ้นในประเทศเกิดใหม่ (emerging markets) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนไปยังค่าเงินในภูมิภาคที่ปรับตัวอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ตาม ในระยะกลางถึงยาวการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 61 ที่ยังคงแข็งแกร่ง ตัวเลขการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน มิ.ย.61 อยู่ที่ 81.3 ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.56 อีกทั้งการใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาทั้งในส่วนของรายจ่ายประจำและรายจ่ายเพื่อการลงทุน

ด้านผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนฯ ที่มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ไทยที่ยังเป็นที่น่าสนใจลงทุนเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ในภูมิภาค โดยตลาดหลักทรัพย์ไทยมีค่า P/E ปี 2561 อยู่ที่ 14.5 เท่า ขณะที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ อยู่ที่ 14.8 เท่า และ 16.5 เท่า ตามลำดับ ด้านอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของไทยอยู่ที่ 3.4% ซึ่งสูงกว่าอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์เช่นกัน

ทั้งนื้ เราคาดการณ์ว่า SET Index มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับ 1,800-1,850 จุดในอีก 12 เดือนข้างหน้า" (ข้อมูลจาก บลจ.กรุงศรี ณ วันที่ 29 มิ.ย. 61)

"การลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงบนพื้นฐานของความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยยังมีศักยภาพในการเติบโตถือเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยเข้าลงทุน โดยเฉพาะการทยอยลงทุนในกองทุน LTF และกองทุน RMF ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้น เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวพร้อมสิทธิประโยชน์ทางภาษี ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกผู้ลงทุนได้ทยอยลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเข้าลงทุนสุทธิในกองทุนหุ้น กองทุน LTF และกองทุน RMF ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้น ภายใต้การบริหารจัดของบลจ.กรุงศรี มูลค่ารวมกว่า 6,800 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดหุ้นไทย"นางสุภาพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ