PTT คาดความต้องการใช้ก๊าซฯปีนี้ทรงตัวจากหดตัวปีก่อนแม้ถูกกระทบจากผู้ผลิตไฟใช้เอง แต่ศก.โตยังหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 12, 2018 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัวจากปีที่แล้ว โดยปัจจุบันความต้องการใช้ก๊าซฯอยู่ที่ราว 4,700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ซึ่งปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ความต้องการใช้ก๊าซฯหดตัวลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แม้จะยังคงได้รับผลกระทบอยู่บ้างจากกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าแบบผลิตเองใช้เอง (Isolated Power Supply:IPS) ที่มีเพิ่มขึ้น และการนำเข้าไฟฟ้าจากลาวที่เพิ่มขึ้นหลังโรงไฟฟ้าหงสาเดินเครื่องมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ปี 60 ความต้องการใช้ก๊าซฯ drop จากปี 59 ส่วนหนึ่งมาจากการผลิตไฟฟ้าใช้เองเยอะทำให้การใช้ก๊าซฯเพื่อผลิตไฟฟ้าน้อยลง ส่วนปีนี้ทรง ๆ ตัว อากาศไม่ได้ร้อนมากมีฝนตกเยอะ ปีนี้ภาวะเศรษฐกิจก็ดีขึ้นด้วย ช่วงครึ่งแรกของปี demand ก็ทรง ๆ ตัว"นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวอีกว่า ก๊าซธรรมชาติจะยังคงมีความสำคัญและยังมีความจำเป็นในการใช้อยู่ แม้ว่าปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruptive technology) ก็ตาม โดย ปตท.ก็ยังคงต้องมุ่งที่จะจัดหาก๊าซฯให้มีความมั่นคงและเพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ รวมถึงการขยายตลาดออกไปอย่างต่อเนื่อง เพราะก๊าซฯนับเป็นเชื้อเพลิงสะอาด และมีประสิทธิภาพในราคาที่แข่งขันได้ โดยก๊าซฯจะยังคงเป็นเชื้อเพลิงหลักในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่พลังงานทดแทน

ทั้งนี้ ปตท.อยู่ระหว่างเตรียมจัดทำแผนธุรกิจก๊าซฯใหม่หลังจากที่รัฐบาลปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP) และแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) แล้วเสร็จ เพื่อจะได้สามารถกำหนดทิศทางในการจัดหาก๊าซฯให้เพียงพอและเหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ