DTAC ลังเลร่วมประมูล 900 MHz หลังเงื่อนไขมีความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายป้องกันสัญญารบกวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราจีฟ บาวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กร และพัฒนาธุรกิจ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า บริษัทได้เข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เมื่อช่วงเช้านี้ เพื่อต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ โดยเฉพาะคลื่นความถี่ 900 MHz

เนื่องจาก DTAC ประเมินว่าค่าใช้จ่ายการติดตั้งระบบป้องกันคลื่นสัญญาณรบกวน (Filter) ระหว่างคลื่นที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และที่บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ใช้อยู่ ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งมากกว่าส่วนลดที่ กสทช.ให้นำไปหักจากราคาประมูลเริ่มต้น

นอกจากนี้ คลื่นความถี่ที่กันไว้ให้ใช้กับระบบกิจการรถไฟความเร็วสูงของการรถไฟแห่งประเทสไทย (รฟท.) ยังไม่รู้ว่าใช้ระบบใด ซึ่งเป็นเรื่องยากในการปฏิบัติ

ดังนั้น บริษัทรอให้ กสทช.จะทำอย่างไรที่จะลดความเสี่ยงในการเข้าประมูล ซึ่งในวันนี้ กสทช.จะออกประกาศสำนักงาน ฯ เพิ่มเติม หลังจากที่ร่างประมูลคลื่นความถี่ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้แล้ว

"เรื่องการตัดสินใจประมูลคลื่น 1800 MHz พิจารณาไม่ยาก แต่ในส่วน 900 MHz รอความชัดเจนจาก กสทช. ...ถ้าซื้อคลื่นนี้คุณยอมรับความเสี่ยง ค่าใช้จ่ายไม่รู้เท่าไร และไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้รถไฟ ใช้ระบบอะไร และถึงรู้ว่าทรูกับเอไอเอส ใช้ระบบอะไรแต่ก็เข้าเขตของเขาไม่ได้ แต่ กสทช.มองว่าไม่ต้องห่วง ทุกอย่างอยุ่ภายใต้การกำกับของ กสทช.ซึ่งเป็นคำที่กว้างมาก"นายบาวา กล่าว

อย่างไรก็ตาม DTAC ได้มีข้อตกลงโรมมิ่งระบบ 2G กับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ