กกพ.เตรียมตรวจสอบการผูกขาดกิจการไฟฟ้าของ GPSC หลังมีแผนจะซื้อกิจการ GLOW คาดเสร็จใน 1-2 สัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2018 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ได้ทำหนังสือมายังกกพ.เพื่อขอให้ตรวจสอบการผูกขาดกิจการไฟฟ้า หลังบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อกิจการ บมจ.โกลว์พลังงาน (GLOW) โดยคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบราว 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ กกพ.จะต้องประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อนำกฎหมายการแข่งขันทางการค้าเข้ามาพิจารณาประกอบด้วย ขณะที่ กกพ.มีหน้าที่ดูแลส่งเสริมการแข่งขันและลดการผูกขาดหากมีการเข้าซื้อกิจการเป็นจำนวนมาก

"GPSC เพิ่งยื่นหนังสือถึง กกพ.เมื่อวานนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบ คงจะใช้เวลา 1-2 อาทิตย์ เพราะต้องนำเรื่องเข้าอนุกรรมการ คณะทำงาน แล้วเอาเข้าบอร์ดต่อไป"นายวีระพล กล่าว

ทั้งนี้ GPSC เตรียมใช้เงินลงทุน 97,559 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้น GLOW จำนวน 69.11% จาก Engie Global Developments B.V. ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในราคาหุ้นละ 96.50 บาท หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ที่เหลือ 30.89% ซึ่งหากทุกรายตอบรับการซื้อหุ้น 100% ก็จะทำให้ต้องใช้เงินซื้อกิจการครั้งนี้จำนวน 141,166 ล้านบาท ขณะที่การเข้าซื้อกิจการ GLOW ครั้งนี้จะทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าของ GPSC เพิ่มขึ้นราว 1.5 เท่า มาที่ระดับ 4,835 เมกะวัตต์ (MW)


แท็ก (GLOW)   gps  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ