RATCH อ่อนลง 1.46% รับปัจจัยลบสันเขื่อนดินย่อย"เซเปียน-เซน้ำน้อย"แตกหวั่นกระทบกระแสเงินสดในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2018 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RATCH ราคาไหลลงอีก 1.46% มาอยู่ที่ 50.50 บาท ลดลง 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 140.98 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.15 น. โดยเปิดตลาดที่ 50.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 51 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 50.25 บาท

บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า โรงไฟฟ้าพลังน้ำ"เซเปียน-เซน้ำน้อย"ที่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง (RATCH) ถือหุ้น 25% เกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำราว 600 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่คาดว่าจะยัง COD ได้ตามกำหนด ก.พ.62

ฝ่ายวิจัยมองเป็นประเด็นลบ แม้ว่า RATCH มีกำลังการผลิต 6,624 MW ขณะที่โครงการเซเปียน-เซน้ำน้อยมีกำลังการผลิตที่เป็นของ RATCH ประมาณ 102.5 MW และเป็นโครงการในอนาคตที่จะ COD ในปี 2562 ทำให้ยังมีเวลาในการซ่อมแซม และคิดเป็นเพียง 1.5% ของกำลังการผลิตรวม

อย่างไรก็ตาม คาดว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและอาจมีค่าใช้จ่ายในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจะส่งผลให้ต้นทุนในการก่อสร้างเพิ่มขึ้นและกระทบต่อ IRR ของโครงการดังกล่าวให้ปรับตัวลง

ด้าน บล.เอเชีย เวลท์ มีความเห็นว่า เขื่อนดินย่อยหรือ Saddle dam เป็นเขื่อนดินกั้นน้ำระหว่างช่องเขาโดยรอบเพื่อช่วยยกระดับการกักเก็บน้ำ เหตุการณ์ดังกล่าวจึงไม่กระทบกับเขื่อนหลัก คาดบริษัทรับเหมาก่อสร้าง SK ENGINEERING & CONSTRUCTION CO.,LTD (SKEC) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในโครงการนี้สัดส่วน 26% จะสร้างคันโดยรอบอีกชั้นหนึ่งเพื่อเสริมความแข็งแรงของเขื่อนย่อย อาจทำให้การก่อสร้างล่าช้าไปบ้าง แต่การก่อสร้างในปัจจุบันมีความก้าวหน้าแล้วประมาณ 90% คาดมีเวลาซ่อมแซมได้ทันกำหนดการขายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือน ก.พ. 62

ส่วน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองเป็นลบ โดยผู้บริหารกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่กระทบกับเขื่อนหลักและไม่มีผลต่อกำหนดการเริ่มจ่ายไฟฟ้าในเดือน ก.พ.62 แต่ก็อาจทำให้ประมาณการกระแสเงินสดที่คาดว่าจะเข้ามาในอนาคตลดลง ปัจจุบันหุ้น RATCH ไม่ได้อยูใน DBS Coverage ส่วนใน IAA Consensus นักวิเคราะห์ประเมินว่าปีนี้กำไรสุทธิจะอ่อนลงเมื่อเทียบกับปี 60 แต่คาดว่าบริษัทจะยังจ่ายปันผลดี โดยให้ Yield ประมาณ 4.5% ในปีนี้

บริษัทแจ้งว่าเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยในลาวเกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง สำนักข่าวลาวนิวส์เอเจนซี่ รายงานว่ามวลน้ำราว 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 6,600 ครัวเรือนในเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ของสปป.ลาว ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 24 ก.ค.61

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่าง RATCH ในสัดส่วน 25% กับ SK Engineering & Construction Company Limited 26%, Korea Western Power Company Limited 25% และรัฐบาลสปป. ลาว 24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ