"ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์"ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตเป็น 1.2-1.3 หมื่นลบ.จากยอดผู้โดยสารเพิ่ม,เตรียมเปิดบินไปยุโรปกลางปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 26, 2018 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตเป็น 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 9.3 พันล้านบาท เป็นไปตามจำนวนผู้โดยสารที่คาดขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2.2 ล้านคน จากปีก่อนอยู่ที่ 1.6 ล้านคน โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมาทำได้แล้ว 9.7 แสนคน และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ที่คาดเฉลี่ยอยู่ที่ 85-90% จากปัจจุบันอยู่ที่ 90% แล้ว โดยมีสัดส่วนผู้โดยสารไทยคิดเป็น 60% และต่างชาติ 40%

ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้เปิดเส้นทางบินใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพ (ดอนเมือง)-นาโกย่า ซึ่งเป็นเส้นทางสู่ประเทศไทยญี่ปุ่นเส้นทางที่ 4 ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (เที่ยวบินรหัส XJ) เข้ามาเสริมทัพเส้นทางโตเกียว โอซาก้า และซัปโปโร คาดว่าเส้นทางบินใหม่จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้เส้นทางอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน นอกจากเส้นทางบินสู่นาโกย่าดังกล่าวแล้ว ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนจะเพิ่มเส้นทางบินไปยังทวีปยุโรปอีกด้วย หลังจากได้รับอนุญาตให้ทำการบินในทวีปยุโรปแล้ว คาดว่าเปิดตัวเส้นทางบินดังกล่าวได้ภายในครึ่งหลังปีนี้ และน่าจะเริ่มให้บริการเส้นทางบินทวีปยุโรปได้ในช่วงกลางปี 62

"ความคืบหน้าของเส้นทางบินในยุโรป ตอนนี้เราได้รับใบอนุญาตแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งคนและเครื่องบิน ซึ่งการได้รับใบอนุญาตครั้งนี้ทำให้เราภูมิใจ และมั่นใจในศักยภาพที่สามารถทำได้"นายนัตดา กล่าว

นายนัตดา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาขยายเส้นทางบินใหม่ ๆ เพิ่มเติมอีก โดยมีความสนใจประเทศในแถบเอเชียเหนือ ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน รวมถึงประเทศออสเตรเลีย คาดว่าภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า จะดำเนินการขอใบอนุญาตทำการบินในเส้นทางบินประเทศออสเตรเลีย

ปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพ (ดอนเมือง)-กรุงโซล ประเทศเกาหลี 2 เที่ยวบินต่อวัน, กรุงเทพ (ดอนเมือง)- โตเกียว 3 เที่ยวบินต่อวัน, กรุงเทพ (ดอนเมือง)- โอซาก้า 2 เที่ยวบินต่อวัน, กรุงเทพ (ดอนเมือง)-ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น 1 เที่ยว บินต่อวัน และกรุงเทพ (ดอนเมือง)-เซียงไฮ้ ประเทศจีน 1 เที่ยวบินต่อวัน

สำหรับจำนวนเครื่องบินในปีนี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนเครื่องบินอีก 4 ลำ จากปี 60 ที่มีเครื่องบินอยู่ที่ 6 ลำ โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการรับมอบเครื่องบินแล้วจำนวน 1 ลำ และยังเหลืออีก 3 ลำ คาดว่าจะสามารถรับมอบได้ภายในช่วงครึ่งปีหลังได้ทั้งหมด ทำให้ภายในสิ้นปี 61 ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์จะมีเครื่องบินทั้งหมด 10 ลำ รวมถึงปี 62 ก็มีแผนรับมอบเครื่องบินรุ่น Airbus A330 Neo เข้ามาอีกจำนวน 2 ลำ เพื่อรองรับเส้นทางการบินในยุโรปที่จะมีการเปิดตัวเส้นทางบินใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ