ฟิทช์ เผยคุณภาพสินทรัพย์ธนาคารไทยเริ่มทรงตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2018 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัด ระบุว่า ผลประกอบการณ์ครึ่งแรกของปี 61 ของธนาคารไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สะท้อนให้เห็นว่าคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารไทยเริ่มทรงตัวซึ่งส่งผลดีต่ออัตรากำไรและความสามารถในการรองรับความเสี่ยง โดยแนวโน้มในครึ่งแรกเป็นไปตามคาดการณ์ของฟิทช์ และสอดคล้องกับที่ฟิทช์ปรับแนวโน้มอุตสาหกรรมของภาคการธนาคารไทยสำหรับปี 61 เป็น ‘มีเสถียรภาพ’ เมื่อเดือน พ.ย.60 หลังจากที่ฟิทช์ได้ให้แนวโน้ม ‘เป็นลบ’ สำหรับภาคการธนาคารไทยตั้งแต่ปี 57

อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเฉลี่ยของธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทรงตัวอยู่ที่ 3.71% ณ สิ้นเดือน มิ.ย.61 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนักจาก ณ สิ้นเดือน ธ.ค.60 ที่ 3.73% ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวน่าจะยังทรงตัวจนถึงสิ้นปีเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวและการปรับเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อที่รัดกุมมากขึ้นของธนาคารพาณิชย์ การเติบโตของสินเชื่อยังคงอยู่ในระดับต่ำโดยสินเชื่อขยายตัว 3.4% จากสิ้นปีที่แล้ว แม้ว่าในบางภาคธุรกิจ เช่นสินเชื่อรถยนต์ เริ่มฟื้นตัว ทั้งนี้การเติบโตของสินเชื่อรถยนต์ได้รับปัจจัยหนุนมาจากยอดขายรถยนต์ที่เติบโตถึง 19.3% ในช่วงครึ่งแรกของปี 61

ความสามารถในการทำกำไรโดยเฉลี่ยปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย โดยอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อสินทรัพย์รวมปรับตัวเพิ่มเป็น 1.35% สำหรับครึ่งแรกของปี 61 เทียบกับ 1.30% ในครึ่งแรกของปี 60 ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนมาจากค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่ต่ำลงซึ่งสะท้อนโดยอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้ลงสัยจะสูญต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่ลดลงเป็น 36% ในครึ่งแรกของปี 61 จาก 39.6% ในครึ่งแรกของปี 60 ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 61 จนถึงสิ้นปี

สภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นน่าจะช่วยลดทอนผลกระทบของรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิที่อาจไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอันเป็นผลกระทบมาจากการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นและการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลที่เริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค.61 นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่เริ่มก่อตัวขึ้นในบางภาคส่วนของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แต่อย่างไรก็ตามดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรวมยังคงไม่ได้ผันผวนมากนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและธนาคารแห่งประเทศไทยยังสามารถออกมาตรการกำกับดูแลเพิ่มเติมได้หากจำเป็น

ธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทยยังคงมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่แข็งแกร่ง โดยอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพเป็น 143% (จาก 140% ณ สิ้นปี 60) และอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของอยู่ในช่วง 12% ถึง 19% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำอยู่มาก ฟิทช์คาดว่าธนาคารไทยจะยังสามารถรักษาความสามารถในการรองรับความเสี่ยงซึ่งจะช่วยสนับสนุนอันดับเครดิตของธนาคารเหล่านี้ในกรณีที่เกิดการขาดทุนที่ไม่ได้คาดการณ์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ