ตลท.MOU สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติยกระดับ Process Innovation บจ. เสริมธุรกิจเติบโตยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2018 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านนวัตกรรมในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ และจะเป็นจุดเริ่มต้นในการช่วยผลักดันและจุดประกายให้บริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็กรวมถึงบริษัททั่วไปเกิดความตระหนักในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมและนำไปใช้ได้จริงเพื่อก่อให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในระยะยาว

ปัจจุบันนวัตกรรมมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพราะเทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ มากขึ้น การนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในกระบวนดำเนินธุรกิจจะช่วยเพิ่มมูลค่าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่องค์กร นอกจากนี้ การพัฒนา Process Innovation เป็นเรื่องที่ทุกธุรกิจสามารถทำได้โดยเร็วและง่ายกว่านวัตกรรมรูปแบบอื่นๆ เพราะกระบวนการเป็นสิ่งที่บริษัทต้องสัมผัสอยู่ทุกวันและสามารถนำมาพัฒนาปรับปรุงได้ไม่ยากนัก โดยจากการสำรวจการเปิดเผยข้อมูลด้านนวัตกรรมของ บจ.ไทยขนาดกลางและเล็กในปีล่าสุด พบว่ามีการเปิดเผยการนำนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการดำเนินธุรกิจเพียง 34% จาก บจ. ทั้งหมด

นายพานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันฯ เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาด้านผลิตภาพของประเทศ รวมถึงความเป็นเลิศในการดำเนินงานของธุรกิจในประเทศไทย และมีความชำนาญในการให้ความรู้และคำปรึกษาแนะนำ แก่ภาคธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องได้ประสานความร่วมมือเพื่อจัดกิจกรรมภายใต้โครงการความร่วมมือนี้ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการลงนามใน MOU นี้จะสร้างความตระหนักด้านแนวคิดการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมในด้านต่างๆ ให้กับ บจ.อาทิ ด้านกระบวนการ ด้านสินค้าบริการ ด้านการบริหารจัดการ เพื่อการยกระดับผลิตภาพ มาตรฐาน และนวัตกรรม อันเป็นการเพิ่มโอกาสและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและเพิ่มมูลค่ากิจการในระยะยาวและอย่างยั่งยืน

จากนี้ต่อไปทั้งสองหน่วยงานจะยังมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและให้ความรู้ด้านนวัตกรรมกับ บจ. โดยในปี 61 จะนำร่องให้ความรู้ด้าน Process Innovation กับ บจ. ขนาดกลางและเล็กจำนวน 50 บจ. เพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของบริษัทไทยสู่ระดับสากลและส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมบริษัทเข้าสู่ดัชนีหุ้นยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ